Người nỗ lực phát triển phong trào

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 02/09/2015 (GMT+7)

Nói về chị, một cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh hóm hỉnh “bỏ nhỏ” với tôi: “Gà chiến” của Tỉnh hội đó. Nhiều lần tiếp xúc làm việc với chị, tôi thật sự nể phục nhiệt huyết và sự chịu khó, hết lòng với công việc của chị cán bộ PN có vóc dáng nhỏ bé này.

Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ Ngô Nguyễn Hiền Nhi (phải) tích cực đến từng hộ hội viên để hướng dẫn thực hiện phong trào.
Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ Ngô Nguyễn Hiền Nhi (phải) tích cực đến từng hộ hội viên để hướng dẫn thực hiện phong trào.

Nỗ lực nâng chất hoạt động hội

Với chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi, mục tiêu hướng tới trong công việc chính là làm sao đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính của đa số hội viên PN. Thế nên là Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ (Mang Thít), bằng năng lực và tâm huyết của mình, chị luôn tìm tòi, nghiên cứu và năng động, sáng tạo, làm cho hoạt động của hội ngày càng phong phú về nội dung lẫn hình thức.

Thực hiện phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Hiền Nhi đã cụ thể hóa nội dung 3 tiêu chuẩn phong trào làm cơ sở hướng dẫn cho PN đăng ký thực hiện, tổ chức bình xét đúng quy định. Thực hiện công trình thi đua đặc biệt “Hướng về PN và trẻ em nghèo”, chị triển khai kế hoạch vận động hội viên “tích tiểu thành đại” hàng tháng góp từ 2.000- 5.000đ để xây cất mái ấm tình thương và tặng học bổng cho học sinh nghèo. Bên cạnh, chị còn chỉ đạo các chi hội cơ sở đẩy mạnh phong trào hỗ trợ PN phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao từ các mô hình lao động sáng tạo, vận động PN mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, phối hợp mở các lớp dạy nghề, thành lập các tổ sản xuất, gia công các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp,… Qua đó, giải quyết việc làm cho hơn 450 lao động nông nhàn tại địa phương. Chị còn không ngừng vận động PN đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, duy trì và phát triển mô hình góp vốn xoay vòng. Qua 5 năm thực hiện, đã góp được trên 4,6 tỷ đồng giúp cho 1.540 lượt chị chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Từ những hiệu quả đạt được, có 74 hộ hội viên thoát nghèo, 124 hộ thoát cận nghèo, nhiều gia đình hội viên PN hàng năm tăng thêm thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Thực hiện nhiều mô hình hay

Nói đến Hội LHPN xã Long Mỹ thì đây là một cơ sở hội hoạt động tốt và có nhiều mô hình hay đạt hiệu quả cao, trong đó phải kể đến là do người đầu tàu có tâm huyết, có sáng tạo như chị Hiền Nhi. Trước hết là mô hình “Nuôi heo đất giúp PN nghèo có địa chỉ”, mô hình này hàng năm có trên 500 hội viên tham gia. Cuối năm mổ heo, chị Nhi còn vận động hội viên trích 10% số tiền tiết kiệm đóng góp cho quỹ an sinh xã hội. Đây là mô hình được xét khen thưởng “Dân vận khéo” cấp tỉnh.

Mô hình “Tổ PN giúp bệnh nhân nghèo” cũng xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương, chị Nhi biên soạn thư ngỏ gửi đến các Mạnh thường quân trong xã để thông báo hoạt động của tổ giúp bệnh nhân nghèo đồng thời kêu gọi họ cùng tham gia. Qua 2 năm hoạt động, tổ đã vận động được trên 100 triệu đồng, kịp thời thăm viếng động viên, giúp đỡ bệnh nhân nghèo vượt qua
khó khăn.

Đặc biệt, khi nói đến Long Mỹ (xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh), thì mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” của Hội LHPN đã góp phần thực hiện đạt tiêu chí về môi trường. Từ các nội dung “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Trung ương Hội, chị Hiền Nhi đã xây dựng thành các tiêu chí cụ thể gắn kết với tình hình thực tế của địa phương. Mô hình này đã được Hội LHPN tỉnh, huyện, Đảng ủy xã đánh giá cao và thống nhất chỉ đạo thực hiện.

“Ban đầu khi triển khai thực hiện mô hình, tôi gặp không ít khó khăn nhưng dám nghĩ, dám làm, tôi lên kế hoạch cụ thể và quyết tâm thực hiện bằng được. Hiện tại số hộ đăng ký đạt 88,26%. Qua mô hình này, đã nâng cao nhận thức của PN về tính tích cực của phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao tỷ lệ, chất lượng “Gia đình văn hóa”, ổn định trật tự an toàn xã hội”- chị Hiền Nhi cho biết.

Theo Chánh văn phòng Hội LHPN tỉnh- Dương Tuyết Nga, từ các hoạt động trên, đã thu hút PN tham gia vào tổ chức Hội LHPN đạt 98,99%. Hơn 5 năm qua, phong trào PN xã Long Mỹ luôn giữ vững thành tích là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu 13 xã- thị trấn trong huyện. Bản thân chị Hiền Nhi vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, tạo được lòng tin trong nhân dân về tổ chức Hội LHPN, được mọi người tin yêu, tín nhiệm.

Bài, ảnh: HẢI YẾN