Thi đua xây dựng nông thôn ngày càng khởi sắc

Cập nhật, 16:59, Thứ Sáu, 21/08/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM) giai đoạn 2010- 2015 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và tổ chức phát động phong trào thi đua với chủ đề “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM” và đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Các tuyến đường liên ấp, liên xóm của xã Song Phú đã được nâng cấp thuận lợi cho người dân lưu thông.
Các tuyến đường liên ấp, liên xóm của xã Song Phú đã được nâng cấp thuận lợi cho người dân lưu thông.

“Khoác áo mới” cho những tuyến đường

Thành công trong việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014, ông Phan Thành Trung- Phó Chủ tịch UBND xã Song Phú (Tam Bình)- cho rằng, một trong những hoạt động nổi bật của xã là vận động nhân dân hiến đất và đóng góp kinh phí thực hiện 6 tuyến đường liên xóm (dài 10,15km) trị giá gần 2,2 tỷ đồng.

“Điều đáng ghi nhận là kinh phí làm các tuyến đường này hoàn toàn do nhân dân đóng góp, hỗ trợ. Nhà nước đứng ra quy hoạch, tuyên truyền, vận động và họp dân lấy ý kiến. Nhờ chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” mà đa số người dân đều đồng thuận. Còn một số hộ chưa nhận thức đúng, xã tiếp tục vận động theo kiểu mưa dầm thấm lâu”- ông Phan Thành Trung cho biết.

Nhờ vậy, các tuyến đường dần được nâng cấp, làm mới theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định đã làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Ông Nguyễn Thanh Hùng- người dân ấp Phú Hữu Yên- vui mừng kể: “Trước đây, cứ mưa xuống là tuyến đường liên xóm này sình bùn lầy lội, đi lại rất bất tiện. Khi Nhà nước vận động mỗi hộ góp 1 triệu đồng để nâng cấp đường là tui đồng ý ủng hộ ngay. Giờ đường sá đàng hoàng, đi đứng thuận tiện. Thật mừng quá, nông thôn giờ đổi mới lắm rồi”.

Ông Trung cho biết thêm, tùy theo tuyến đường rộng hẹp và mật độ dân cư mà mức đóng góp sẽ khác nhau. Xã còn vận động thêm các Mạnh thường quân, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để cùng chung tay xây dựng NTM. Việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững danh hiệu NTM lại càng khó hơn. Vì vậy đối với tất cả các tiêu chí, xã cũng đề ra lộ trình, phân công từng thành viên có trách nhiệm giữ vững và nâng chất để không bị... “tụt hậu”.

Đời sống người dân thêm khởi sắc

Tuy không thuộc diện xã điểm NTM, nhưng xã An Phước (Mang Thít) đã có những nỗ lực tích cực thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2015 này sẽ về đích xã NTM. Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Liếp cho biết, đến nay, xã đã thực hiện đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại, đa số đều gần đạt và chỉ còn chờ bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Để xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đề ra, BCĐ xây dựng NTM của xã đã có bước chủ động, lựa chọn những tiêu chí có điều kiện thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương để đăng ký với huyện. Từ đó, sẽ nỗ lực tập trung quyết liệt để hoàn thành. Cùng với đó là làm tốt công tác tuyên truyền vận động để nhân dân có nhận thức đúng, dẫn đến đồng thuận và góp công, góp của cùng với Nhà nước xây dựng NTM.

Xã An Phước có lợi thế là nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Đồng thời, nhờ làm tốt công tác vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà nhiều nông dân mạnh dạn phá bỏ vườn tạp chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Từ đó, đời sống của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với chuẩn NTM.

Chủ trương đúng, dân đồng lòng, hiệu quả cao

Thực hiện phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình xây dựng các mô hình NTM tập trung vào đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, văn hóa, xã hội,… tạo điều kiện thúc đẩy giao thương, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Bằng nhiều chính sách, nội dung, phương pháp, giải pháp thiết thực, thời gian qua, Vĩnh Long đã huy động vốn từ ngân sách nhà nước, các thành phần kinh tế, huy động từ nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM lên đến hơn 3.700 tỷ đồng, xóa được 3.773 căn nhà tạm, dột nát tại 8/8 huyện- thị- thành. Đến nay, tỉnh đã thực hiện đạt 12/89 xã xây dựng NTM và quyết tâm của tỉnh là đến cuối năm 2015 sẽ đạt thêm 9 xã (nâng tổng số lên 21 xã), các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Để đạt được kết quả trên là do BCĐ Xây dựng NTM tỉnh không ngừng củng cố kiện toàn về tổ chức và cơ cấu bộ máy từ tỉnh đến cơ sở; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện. Đặc biệt là việc phát huy tốt vai trò của BCĐ các xã trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để cùng với Nhà nước chung tay, chung sức xây dựng NTM. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh đề ra.

Theo Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Liếp, tăng thu nhập là một trong những thành công nổi bật của xã trong xây dựng NTM. Với mức sống được nâng cao cùng với nhận thức tốt (thông qua tuyên truyền vận động) mà người dân sẵn lòng góp công, góp của cùng Nhà nước xây dựng NTM. 

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN-XUÂN TƯƠI