Long Hồ với công tác xã hội học tập

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)

Vừa qua, BCĐ Xây dựng xã hội học tập (XHHT) tỉnh vừa có hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện đề án. Qua đó, đã có nhiều địa phương đạt nhiều kết quả tốt, huyện Long Hồ là một trong những địa phương đó…


Đào tạo nghề nông thôn giúp tạo việc làm, giải quyết thời gian nông nhàn góp phần nâng cao đời sống người dân, xây dựng XHHT trong cộng đồng.

Từ công tác xây dựng XHHT...

Từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng XHHT, học tập suốt đời, huyện Long Hồ đã ra quyết định thành lập BCĐ Xây dựng XHHT giai đoạn 1 từ 2005- 2010 và giai đoạn 2 từ 2012- 2020.

Qua đó, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã- thị trấn đều có nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo thực hiện hoạt động trung tâm học tập cộng đồng nhằm đạt được mục tiêu xây dựng XHHT, cơ bản tạo điều kiện thuận lợi để mọi người, mọi lứa tuổi được tham gia học tập thường xuyên, liên tục,…

Xem việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng XHHT là trách nhiệm, nghĩa vụ, trong năm 2013, huyện Long Hồ đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Hội khuyến học cơ sở cùng các trung tâm học tập cộng đồng, các cơ quan trong huyện tổ chức 61 lượt sinh hoạt đa dạng các chuyên đề; khai giảng 65 lớp học nghề lao động nông thôn; trên 16.350 lượt tham gia tập huấn, hội thảo, học tập về chủ trương chính sách của Nhà nước; phối hợp các lớp chuyên đề văn hóa xã hội- an ninh quốc phòng;…

Theo Phòng GD- ĐT huyện Long Hồ, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiếp tục duy trì, giữ vững với kết quả cao. Hiện Long Hồ có 15/15 xã- thị trấn đạt phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, THPT; 5/15 xã- thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Đồng thời có nhiều hoạt động tham gia xây dựng XHHT trong nhà trường được cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực hưởng ứng tham gia.

Ngoài ra, Long Hồ còn đạt nhiều kết quả trong công tác xây dựng XHHT như mở các lớp nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; toàn huyện có trên 52% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đại học, cao đẳng, A, B, C,… ngoại ngữ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã được thực hiện tốt nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ…

… Đến ý nghĩa thiết thực

Trong công tác xây dựng XHHT ở huyện Long Hồ thì việc bám sát tình hình thực tế từng địa phương là một yếu tố giúp công tác này đạt nhiều hiệu quả. Một số xã được BCĐ xây dựng kế hoạch hoạt động XHHT, tiến hành đi vào điều tra theo biểu mẫu và chọn ra ấp làm điểm, các mô hình hoạt động tùy vào điều kiện thực tế của địa phương.

Thông qua hiệu quả của sự phối hợp của hội khuyến học các cấp xã- thị trấn và các trung tâm học tập cộng đồng đã góp phần ổn định đời sống người dân, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương…

Theo ông Đặng Văn Khuôn- Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lộc Hòa, công tác đăng ký gia đình hiếu học, xây dựng XHHT, đào tạo nghề,… ở xã được thực hiện rất tốt. Điển hình là đào tạo nghề nông thôn, giải quyết thời gian nông nhàn đã giúp cho đời sống nhiều hộ gia đình được cải thiện. Ngoài ra, khi tham gia các lớp đào tạo nghề, người học được cung cấp chứng chỉ nghề sẽ giúp lao động có cơ hội tìm được việc làm hơn. Ngoài ra, công tác xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học khuyến tài được quan tâm chú ý. Hiện toàn xã có 60 gia đình hiếu học, trong đó có 11 gia đình hiếu học cấp tỉnh.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (ấp Phước Long) hiện là xã viên của HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Đồng Tiến cho biết: Việc tham gia sản xuất tại HTX đã góp phần cải thiện đời sống gia đình. “Lúc đầu không biết thì có các lớp hướng dẫn làm hàng mỹ nghệ. Nhờ lãnh hàng về làm trong thời gian nông nhàn mà mỗi tháng có được tiền sinh hoạt. Nhiều chị em ở ấp này làm hàng thủ công mỹ nghệ cũng giúp kinh tế gia đình khá hơn…”

Tìm đến nhà gia đình hiếu học cấp tỉnh Phạm Như Triều (ấp Long Bình) thì được biết, việc cho con đi học để thành tài là ước muốn rất lớn lao. Nói như ông Triều, cứ cho con đi học rồi bán ruộng, bán vườn cũng được.

Hiện 2 trong số 3 người con có trình độ thạc sĩ, 1 cử nhân, đời sống ngày càng ổn định. Điều đó cho thấy, con đường cho con theo đuổi việc học tập là hướng đi đúng của nhiều hộ gia đình “cha mẹ làm nông dân thì con nhất quyết phải đi học cho bằng được”…

Để có được những kết quả đó là đều nhờ vào sự lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ các ngành, các cấp ở địa phương. Tuy nhiên, Long Hồ vẫn còn một số hạn chế như: tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn cao, chất lượng hoạt động của các cơ sở xã- thị trấn chưa đồng đều, cơ sở vật chất, kinh phí còn thiếu,… Qua đó, để công tác xây dựng XHHT đạt tốt trong thời gian tới, rất cần những nỗ lực cũng như những giải pháp hiệu quả…

Về nguyên nhân để các hạn chế còn tồn tại trong việc xây dựng XHHT, Long Hồ nhận định: một số cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của XHHT, do đó thiếu sự tham gia và hỗ trợ cho trung tâm học tập cộng đồng hoạt động tốt…


Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN