Câu chuyện nông thôn

Văn hóa nông thôn mới

Cập nhật, 07:01, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)

Việc xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn mới, dù có phát triển, hiện đại đến đâu, cũng phải dựa trên cơ sở của nền tảng văn hóa làng xã lâu đời. Do đó, nó không chỉ chăm chăm vào đầu tư xây dựng các nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa là đủ. Hai Lúa tui nghĩ vậy!

Văn hóa làng xã là hệ thống những giá trị được hình thành trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt tinh thần của cộng đồng cư dân ở một làng, một xã được chắt lọc, vun đắp nên từ bao đời nay.
 
Xây dựng làng văn hóa trong nông thôn mới bao gồm nhiều mặt như thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; xây dựng nếp sống văn hóa; xây dựng thiết chế văn hóa; bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…

Ngoài ra, còn cả việc xây dựng đời sống tinh thần của người dân phong phú, hiện đại và nhân văn trên nền tảng bản sắc văn hóa của dân tộc. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, hỏi, đám tang, lễ hội; đẩy lùi hủ tục, các tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm, bạo lực, gây rối trật tự công cộng.

Thành ra, nói là thật sự đạt được cái tiêu chí văn hóa nông thôn mới, xem ra không hề đơn giản chút nào. Hai Lúa tui nghĩ vậy!

Hailua@.com