Câu chuyện dài về phát triển BHYT

Cập nhật, 07:29, Thứ Ba, 29/07/2014 (GMT+7)

Trong Luật BHYT và các chính sách có liên quan đến BHYT, có thể nói vấn đề về tham gia và thụ hưởng (khám bệnh, chữa bệnh) BHYT của người dân luôn được đề cập nhiều nhất.


Động viên, khen thưởng kịp thời để thúc đẩy tiến trình tiến tới BHYT toàn dân.

Nâng bao phủ BHYT: chuyện dài

Nhiều lần chúng tôi được nghe ông Trình Văn On- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Mỹ- kể về quá trình vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT trên địa bàn, rồi chốt lại đại ý rằng: Bây giờ vận động hộ cận nghèo tham gia BHYT khó, họ ít tham gia.

Rất rõ điều này, bởi ông Trình Văn On còn là một đại lý thu BHYT. Ông cũng như các cán bộ chính quyền đoàn thể ở vai trò vận động người dân tham gia BHYT đều nói: đa phần hộ cận nghèo vẫn còn tâm lý trông chờ Nhà nước hỗ trợ đủ luôn phần còn lại, tức 10% mệnh giá mỗi thẻ BHYT.

“Thay vì khám bệnh phát thuốc miễn phí, chúng tôi vận động nhà hảo tâm chuyển qua hỗ trợ mua BHYT. Mỗi thẻ BHYT hộ cận nghèo chỉ còn đóng 10%, tương đương khoảng 62.000đ; với 500 thẻ BHYT tính ra hơn 30 triệu đồng.

Phát thuốc khám bệnh chỉ một lần rồi thôi, chứ giúp để có thẻ BHYT thì bà con xài cả được một năm. Lợi quá còn gì”- ông On tấm tắc kể về việc vừa “kết nối” với chỗ quen trên TP Hồ Chí Minh để nhận hỗ trợ 500 suất quà (mỗi suất 10% mệnh giá mỗi thẻ BHYT) cho hộ cận nghèo trong xã. Được biết, bao phủ BHYT xã Tân Mỹ hiện đạt hơn 80%.

Trà Ôn là địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt cao, chỉ đứng sau TP Vĩnh Long. Đặc biệt trong học sinh tỷ lệ rất cao. Câu chuyện của ông Trình Văn On như là công việc hàng ngày mà các ban ngành, đoàn thể, đại lý thu BHYT tiếp tục nhiệm vụ phát triển BHYT trong dân. Nhưng trên tổng thể, kết quả khó có thể đạt như vậy.

Bao phủ BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long hiện vẫn ở mức 64% (bằng cuối năm 2013), chưa đạt chỉ tiêu 6 tháng đầu năm nay.

Nguyên nhân do các khó khăn: đối tượng được Nhà nước hỗ trợ một phần và mua thẻ BHYT miễn phí chiếm tỷ lệ thấp và giảm; đối tượng nhân dân, học sinh sinh viên, hộ cận nghèo tham gia mới BHYT không nhiều, chủ yếu là đáo hạn thẻ; một số đơn vị sản xuất kinh doanh sử dụng đông lao động nhưng không có hợp đồng, dẫn đến tham gia BHYT thấp trong doanh nghiệp...

Tại nhiều cuộc họp, câu chuyện làm sao để khai thác phát triển BHYT trong các đối tượng, vừa tiềm năng cũng vừa là vướng mắc khó vận động, hầu như lần nào cũng được đề cập...

Nỗ lực vượt qua nhiệm vụ nặng nề

Tại hội nghị công tác 6 tháng cuối năm nay, trong các nhiệm vụ và nhóm giải pháp đề ra, Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long chú trọng mạnh vào tuyên truyền, vận động để bao phủ BHYT đạt kế hoạch.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng, trong vận động người dân tham gia BHYT cần phân loại nhóm đối tượng. Tùy điều kiện, yêu cầu từng đối tượng (nghèo, cận nghèo, học sinh, lao động) để có giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả.

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Linh- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long, con số 4% để tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 68% cuối năm nay là nhiệm vụ nặng nề. Chưa dừng lại, nếu tính toán kỹ, tỷ lệ còn cao hơn. Bởi hộ nghèo, thời gian qua được kéo giảm đáng kể, ngân sách không phải hỗ trợ 100% mua BHYT.

Nhưng sau thoát nghèo, chuyển qua hộ cận nghèo, theo chính sách mà phải vận động, hỗ trợ một phần để họ có BHYT.

Mà vận động BHYT hộ cận nghèo, dù 10% cũng rất gian nan. Bà đề xuất, sắp tới ngành BHXH và các ban ngành, đoàn thể liên quan tăng cường phối hợp vận động, tuyên truyền để người dân, đối tượng tiềm năng (học sinh, sinh viên, hộ cận nghèo,...) tích cực, tự nguyện tham gia BHYT.


Khám chữa bệnh diện BHYT tại Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Linh yêu cầu BHXH các huyện- thị- thành (hiện chỉ mới có 2 đơn vị) tiếp tục duy trì và triển khai đối thoại trực tiếp với người dân trên địa bàn về chính sách BHXH, BHYT.
 
Bởi qua kênh đó, BHXH sẽ kịp thời giải quyết khúc mắc, tạo niềm tin ở người dân, lao động thụ hưởng BHXH, BHYT; giúp cơ quan thực thi chính sách hiệu quả cao.

BHXH phối hợp các trường học và đại lý thu trên địa bàn mình để thu hút học sinh sinh viên- một trong đối tượng tiềm năng- tham gia BHYT.

Cơ quan BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ ngành y tế làm tốt công tác khám chữa bệnh, thanh toán BHYT; cải cách thủ tục hành chính, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT để phục vụ kịp thời nhu cầu người dân.

Tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, bổ sung mà Quốc hội vừa thông qua, BHXH sẽ phối hợp cơ quan báo, đài; “chỉ điểm” để báo, đài đưa tin, viết bài về con người, sự việc điển hình tuyên truyền vận động, phát triển BHXH, BHYT.

Những điều vừa nêu, BHXH tỉnh Vĩnh Long cho là giải pháp tuyên truyền sâu, rộng trong thời gian tới để chính sách BHYT đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: MINH THÁI