Kết nối phố

Đường tím bằng lăng...

Cập nhật, 12:25, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Nhiều người cứ ngỡ sẽ du dương theo lời bài hát “Đường tím bằng lăng” của nhạc sĩ Hoài Yến. Nhưng không, ở đây người viết đang bị hớp hồn khi đi dọc theo tuyến đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) đang rực sắc tím của hoa bằng lăng.

Ở Vĩnh Long, có nhiều tuyến đường trồng cây bằng lăng hay trồng đồng loạt một loại cây, nhưng có lẽ tuyến đường này là ấn tượng nhất. Chỉ khoảng hơn 2km nhưng tuyến đường đang thực sự là điểm nhấn ấn tượng cho du khách đến “check in” lưu giữ khoảnh khắc đẹp và làm dịu bớt đi cái nóng khắc nghiệt của đô thị vào hè.

Con đường còn là điểm nhấn để du khách nhớ đến, lưu luyến và có thể nói là nét đặc trưng riêng cho đô thị Vĩnh Long. Đó cũng là cách mà nhiều đô thị khác trong cả nước đã làm, để du khách “nhớ hoài” dù chỉ trong một lần đến.

Như người dân Hà Nội, họ nhớ tên đường, tên phố đi kèm với từng loại cây đặc trưng. Chẳng hạn, khi nhắc đến cây bàng nhớ ngay trên phố Trần Duy Hưng, càng không quên câu hát: “Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”. Hay con phố Nguyễn Du với cây hoa sữa, phố Đặng Dung là cây xạ hương; hàng phượng vĩ đỏ rực trên đường Thanh Niên… Ngược về miền Tây có “đô thị sen” Cao Lãnh (Đồng Tháp); “đô thị mát nhất miền Tây” Trà Vinh, với hệ thống cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Tất cả đó là nét riêng và tạo dấu ấn nhất định cho từng đô thị.

TP Vĩnh Long, một đô thị trẻ đang vươn mình. Tuy nhiên, ngoài những tuyến đường quy hoạch sau này có hệ thống cây xanh đồng bộ, còn lại còn khá đơn điệu, nhất là chưa tạo được nét riêng, đặc trưng.

Cây xanh được ví như “lá phổi” của đô thị, thời gian qua được ngành chuyên môn bảo vệ chăm sóc khá cẩn thận. Tuy nhiên, vẫn cần một sức hút, nét đặc trưng nhất định, để không chỉ là thành phố ven sông khá chung chung của đô thị ĐBSCL, mà có thể mang tên loài hoa nào đó chẳng hạn.

N. HOÀNG