Tản mạn

Mùa hoa trong lòng phố

Cập nhật, 06:01, Thứ Hai, 12/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Không hẹn mà lại lên, nhiều con đường trong thành phố nhiều loài hoa bung nở rợp trời. Không chỉ đem lại sự thích thú cho người dân tận hưởng sắc màu tươi mới, mà còn giúp “định vị” thương hiệu riêng của các thành phố.

Hoa kèn hồng biến con đường ở thị trấn Châu Thành (Sóc Trăng) trở nên nổi tiếng, khiến ai đi qua cũng phải dừng lại “chụp vài tấm hình”. Những thiếu nữ xúng xính làm duyên làm dáng dưới hàng kèn hồng khoe sắc dưới bầu trời trong xanh, đẹp quá.

Và mỗi năm người đồng bằng lại có một điểm hẹn mới, cứ đến mùa hoa kèn hồng lại rỉ tai nhau đến đây thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp sắc hoa. Hiệu ứng lan tỏa mạnh nên hiện nay ở thị trấn Châu Thành không chỉ có con đường hoa, mà nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã trồng kèn hồng vừa tạo bóng mát vừa để người dân thưởng thức khi vào mùa hoa nở.

Trong khi đó, những năm gần đây, trên QL 61B đoạn từ cửa ngõ ngã ba Vĩnh Tường vào tới trung tâm TX Long Mỹ (Hậu Giang) cũng náo nức vì sắc hoa phượng đỏ. Khoảng tháng 5, tháng 6, hai bên đường như được vắt lên tấm lụa đỏ chạy suốt con đường dài gần 7km rực rỡ cả một góc trời, khiến những ai đi trên con đường cũng thích thú và choáng ngợp.

Lại thêm con đường mang sắc hoa trong lòng phố gây thương gây nhớ cho khách lữ hành. Ở miền Tây mình, đến thành phố ngàn hoa Sa Đéc cảm nhận dường như mùa xuân luôn hiện diện nơi đây bởi muôn loài hoa khoe sắc quanh năm và định hình thương hiệu một thành phố bên sông Tiền không lẩn vào đâu được.

Còn nhắc đến TP Trà Vinh nhiều người nhớ ngay những hàng cây cổ thụ xanh ngát, tán cây nối từ nhà ra phố, từ phố này qua phố nọ…

Có thể thấy, không có một công thức riêng để một loài hoa, cây xanh “định vị” nét riêng cho thành phố. Nhưng để có những mùa hoa độc đáo trong thành phố có lẽ chính quyền và người dân tại đó, khi chọn một loại cây xanh để trồng tạo cảnh quan cho thành phố cũng có chút mơ mộng chăng?

Bên cạnh những tiêu chuẩn chung về kích thước, tán lá, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của thành phố, không bị gãy, đổ, ít sâu bệnh, chăm sóc dễ dàng…

Ai cũng thích trong lòng thành phố mình có cây xanh. Không cần phải cây cổ thụ, mà là loại cây phù hợp ban ngày tạo bóng mát, không che lấp các bảng hiệu cửa hàng và ban đêm tô điểm cho ánh đèn neon thêm lấp lánh… Mà con đường cây xanh đó lại có thêm một mùa hoa cho thành phố khoác áo mới, thì càng tuyệt vời hơn.

Đúng là như vậy. Trong khi mùa hoa kèn hồng sắp đi qua và chưa tới mùa hoa phượng đỏ, bạn hãy đến TP Vĩnh Long chúng tôi và đi dưới những con đường hoa bằng lăng tím. Sắc hoa tím “nở bâng khuâng trên đầu” mở ra cả một trời xao xuyến nhớ tuổi học trò. Có chút mơ mộng, lãng mạn mùa hoa trong thành phố cũng thiệt là dễ thương lắm chứ.

AN HƯƠNG