Giải nhiệt nắng hè với chè nha đam

Cập nhật, 06:01, Thứ Hai, 12/04/2021 (GMT+7)

 

Chè nha đam hạt sen ngọt, mát.
Chè nha đam hạt sen ngọt, mát.

(VLO) Những ngày này trời đang nóng bức. Trong thực đơn của mỗi gia đình, những người mẹ, người vợ lúc nào cũng ưu tiên cho món canh giải nhiệt. Cơm canh xong thì cũng cần ăn vặt nữa chứ! Thế là chè giải nhiệt, chè thanh mát cũng đang được nấu ở bếp nhiều gia đình.

Chè là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Vị thanh ngọt, mát lạnh của những ly chè cùng với nhiều hương vị khác nhau sẽ đánh bay cái thời tiết nóng bức lúc này. Nói đến chè thì ôi thôi đủ loại, đơn giản cũng nhiều mà phức tạp cũng chẳng ít.

Nhanh thì lấy đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ nấu mềm sau đó cho đường phèn vào khi ăn cho thêm vài viên đá là đã có những ly chè ngon ngọt, mát lạnh. Cầu kỳ hơn thì có chè thập cẩm, chè khúc bạch, chè dưỡng nhan, chè Thái,…

Nói chung là thích chè gì thì nấu chè nấy từ cây trái vườn nhà cho đến những nguyên liệu cầu kỳ, khó tìm đã có trong siêu thị, cửa hàng lương thực- thực phẩm.

Thậm chí chỉ cần một cái “nhấp chuột” là đã có những ly chè vô cùng ngon ngọt giao tận nơi. Tiện lợi là vậy nhưng vị ngon đôi khi sẽ được nâng lên một bậc khi ta ăn trong niềm vui và hạnh phúc.

Đó là niềm vui và hạnh phúc khi cả nhà cùng quây quần bên những chén chè mang thương hiệu “made in gia đình”.

Thỉnh thoảng, khi về quê tôi lại được ăn chè nha đam nấu “cực nhanh” của mẹ. Thấy trời nóng nực quá, mẹ tôi hay ra hông nhà cắt vài bẹ nha đam rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài sau đó cắt nha đam thành từng miếng vuông nhỏ đem nấu chè với đậu xanh. Giữa trưa hè nắng nóng, ăn một chén chè nha đam, đậu xanh mát lạnh thì thật là sảng khoái.

Chè nha đam đậu xanh có màu sắc hấp dẫn, có độ sánh vừa phải. Nha đam có màu trắng trong, ăn không bị đắng và thấm đường giòn ngọt.

Đậu xanh chín mềm vừa phải, không sượng, không quá nát. Khi ăn cảm nhận được sự ngọt ngon, thanh mát nhẹ nhàng, ăn tới đâu, mát tới đó. Múc một muỗng chè gồm ít nước, đậu xanh cùng vài miếng nha đam đưa lên miệng.

Đậu xanh béo bùi. Nha đam giòn sần sật hòa cùng vị lạnh tiết ra từ những viên đá ôi thôi quá hấp dẫn. Cứ thế, rất nhanh hết muỗng chè này đến muỗng chè khác, thậm chí là lại xuống bếp “làm thêm chén nữa”!

Ngoài cách nấu chè nha đam đậu xanh trên, thỉnh thoảng mẹ tôi còn kết hợp nha đam với các nguyên liệu khác để nấu chè như: chè nha đam hạt sen, chè nha đam đậu đen, chè nha đam nhãn nhục,… hay chỉ đơn giản là món chè nha đam đường phèn thanh mát, bổ dưỡng.

Tôi đã tìm và thưởng thức rất nhiều loại chè khác nhau. Mỗi một loại chè có một phong vị ngon và đặc trưng riêng. Nhưng trong thâm tâm tôi chẳng hiểu sao vẫn thấy những chén chè mẹ nấu dù chỉ là nguyên liệu đơn giản, dân dã, quen thuộc nhưng luôn là ngon nhất.

Chè của những người mẹ thì chẳng bao giờ là không ngon! Bởi, ngoài nguyên liệu ra, trong từng chén chè của mẹ còn có hương vị của tình mẫu tử thiêng liêng mà chỉ có những người con mới có thể cảm nhận được.

Một chén chè nha đam của mẹ dù chỉ đơn giản là nha đam nấu với đường phèn thì cũng là số 1 dẫu ngoài kia đang rao bán rất nhiều loại chè!

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU