Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2)

Xem tranh ký họa trong kháng chiến của Vũ Ba

Cập nhật, 08:02, Thứ Bảy, 27/02/2021 (GMT+7)

 

Họa sĩ Vũ Ba.
Họa sĩ Vũ Ba.

Họa sĩ Vũ Ba có tên khai sinh là Nguyễn Bình An (1927- 2016), quê quán xã Trung Thành- Vũng Liêm.

Sinh ra trong một gia đình nông dân, Vũ Ba sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1945, ông tham gia phong trào Thanh niên cứu quốc tại địa phương. Năm 1961, ông về công tác Tiểu ban Văn nghệ, Ban Tuyên huấn Vĩnh Long và sau đó được rút về Phòng Hội họa thuộc Tiểu ban Văn nghệ, Khu Tây Nam Bộ.

Sau giải phóng, ông về công tác ở Ban Tuyên huấn Vĩnh Long; Hội Văn nghệ tỉnh Cửu Long (Tổ trưởng Tổ Hội họa). Năm 1993, ông nghỉ hưu về cư trú tại xã Long Phước (Long Hồ) và mất năm 2016 do bệnh.

Quá trình công tác, họa sĩ Vũ Ba đã có nhiều đóng góp trên lĩnh vực hội họa, đặc biệt là đề tài tranh ký họa kháng chiến phản ánh các góc độ của cuộc chiến tranh “toàn dân đánh giặc”, từ bà mẹ chiến sĩ, cô giao liên, anh du kích, dân công hỏa tuyến đến các đơn vị bộ đội, các y- bác sĩ… từ chiến trường Vĩnh Long, Trà Vinh đến tận đất mũi Cà Mau…

Những tác phẩm ký họa phản ánh chân thực cuộc kháng chiến của một họa sĩ vững tay nghề là tài sản vô cùng quý giá cho ngành mỹ thuật Vĩnh Long và của đất nước. Trong này có nhiều ký họa bút sắt mà ông dành thời gian, công sức thể hiện hình ảnh của đội ngũ y- bác sĩ, những chiến sĩ áo trắng, tận tụy phục vụ cứu chữa thương binh, người bệnh trong bom đạn chiến tranh ác liệt…

Cuối năm 2020, tên tuổi của họa sĩ Vũ Ba (Nguyễn Bình An) đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Văn học, nghệ thuật Văn Xương Các tỉnh Vĩnh Long năm 2020.

Xin giới thiệu một số ký họa của ông vẽ về hoạt động của đội ngũ y- bác sĩ trong kháng chiến, phần lớn được vẽ trong năm Mậu Thân 1968.

 Tranh “Kiểm tra cuối khóa lớp Y tá Quân y dã chiến.
Tranh “Kiểm tra cuối khóa lớp Y tá Quân y dã chiến.

 

Tranh “Khám bệnh chiến trường”.
Tranh “Khám bệnh chiến trường”.

 

Tranh “Gây mê phòng phẫu thuật dã chiến trung tuyến”.
Tranh “Gây mê phòng phẫu thuật dã chiến trung tuyến”.

 

Tranh “Sau giờ làm việc, y tá may mũ”.
Tranh “Sau giờ làm việc, y tá may mũ”.

TRẦN THẮNG