Kết nối phố

Văn minh như... tiệc ở phố

Cập nhật, 20:47, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Nhà ở đô thị san sát nhau, khuôn viên nhỏ hẹp và nhiều nhà không có khoảng sân. Có tiệc vui, nhà hàng xóm lấy đường nội bộ làm sân. Xe tải chở dụng cụ ráp nhà khách và đồ trang trí đổ ở lòng đường. Anh chủ nhà đối diện rầu rầu bởi đám tiệc ngay nhà sát bên như vầy cũng như… đám ở nhà mình, chắc “nhộn nhịp theo” hết mấy ngày và còn không có đường đi nữa.

Nhưng không, nhân công ráp nhà khách không ồn ào, dụng cụ được bày biện nhưng không che chắn cổng nhà hàng xóm. Xe máy vẫn thông thương vì có chừa lối đi. Ngay khi tiệc chính thức diễn ra thì cũng không quá ồn ào và cũng không có nhạc sống xập xình… Khách đến dự tiệc thì trang phục thanh lịch và đi đúng giờ. Khách về, bàn tiệc còn lại gồm chủ nhà và bạn bè thân hữu cũng sớm kết thúc chớ không ngôi lâu hàng giờ. Tan tiệc, chỉ trong vòng vài giờ thì rác đã được dọn sạch, nhà khách đã được dỡ xuống, trả lại lối đi thông thoáng như cũ.

Anh chủ nhà đối diện từ lo lắng đã đổi sang khen nức nở: “Đám tiệc ở phố mà đám nào cũng được như vầy thì khỏe quá!” Chú Trương ở nhà cạnh đó góp thêm vào: “Tôi tưởng khách đông, thêm nhạc vỗ đùng đùng là tui đóng cửa về quê trốn mấy ngày. Ai dè đám tiệc mà trật tự được như vầy, thiệt rất đáng mừng!”

Hiện các đô thị đang hướng đến xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa. Trong đó, có nội dung hộ gia đình thực hiện tốt các quy định hiện hành về nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Việc tổ chức tiệc “văn minh” rất đáng hoan nghênh. Các khóm cần thường xuyên nhắc nhở hộ gia đình thực hiện đảm bảo đúng hương ước, quy ước. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, không cơi nới, che chắn làm ảnh hưởng mỹ quan…

Riêng việc mượn tạm lòng đường, vỉa hè để tổ chức tiệc trong điều kiện khuôn viên nơi ở đô thị nhỏ hẹp thì trước, trong và sau khi tổ chức cần có ý thức giữ trật tự, chừa lối đi và đảm bảo vệ sinh môi trường!

SÔNG HẬU