Tạp bút

Bấc đã về!

Cập nhật, 06:24, Thứ Bảy, 05/01/2019 (GMT+7)

Mấy hôm nay, gió ra chiều đỏng đảnh. Đã sang Chạp đâu mà bấc đã thổi đậm nhiều? Anh trai ngó sang bảo: “Thời tiết năm nay ngộ quá!” 

Chị gái quay lại cười: “Thế lại hay! Gió tết mà!” Gió đang về bất thường, khó đoán định. Người thích thú mở ngăn tủ chọn áo ấm, khăn choàng.

Người tranh thủ làm hết công việc của năm. Có đôi vợ chồng trẻ nằm gối tay nhau thủ thỉ cho kế hoạch tết đầu tiên trong căn nhà nhỏ của mình. 

Riêng những bà, những chị, chốc chốc lại ngó ra liếp vạn thọ, nhắc chồng: “Gió điệu này, không khéo lại nở bông trước tết nghe ông!” Gió bấc về sớm, người vui, người mừng, người lo nhưng tựu trung ai ai cũng đang đếm từng ngày mong năm hết, tết đến.

Sáng sớm, trên khắp các ngả đường, phố tươi sáng hơn bởi những màu sắc mới. Những bộ váy hoa thả mình theo chiều gió vương chút bẽn lẽn thẹn thùng nên còn e ấp nép mình trong chiếc áo khoác len. Gió bấc thổi se se, lắm lúc rít căm căm lạnh buốt, níu chân người thủng thẳng lướt qua.

Có cô bé nọ đội nón tai thỏ cùng tông hồng với chiếc áo ấm kiểu mùa đông, ngồi sau xe ôm xiết eo mẹ để lộ cặp mắt tròn xoe, đôi bím tóc dài xinh quá xá! Còn anh trai kia hình như đang thầm cảm ơn gió bấc “vì ngươi mà hôm nay nàng ngồi sát ta hơn” nên cứ tủm tỉm cười.

Bỗng! Chú công nhân gần đó nhấn ga vượt lên trước (nhưng không vượt quá tốc độ quy định đâu nhé! Vì hôm nay trời lạnh nên mọi người ai cũng chạy chậm mà!) để nhắc một bác rằng: “Gạt chân chống lên anh ơi!”…

Tất cả là do gió bấc: lạnh, rét, buốt nhưng khoan khoái và dễ chịu nên ai cũng mỉm cười dù gió bấc có đến sớm hay bất ngờ- như lúc này.

Dạo một vòng quanh phố, gió bấc đã giăng đầy. Nhà nhà tranh thủ cuối tuần giặc giũ, phơi phóng chăn màn, gọi thợ phủ màu sơn mới cho căn nhà.

Hàng rào nhà ai cũng điểm tô thêm không hồng, lan thì cũng huỳnh anh, hướng dương, mười giờ.

Khoảng sân khiêm tốn của phố cũng ken đầy vạn thọ, cúc Đà Lạt, cải xanh, cải ngọt xòe xanh mướt dưới chân mấy chậu mai coi mòi muốn bung hoa sớm.

Có người bảo trồng cho vui, cho có không khí tết với người ta nên thành ra từ quê lên phố nhà nhà đã sẵn sàng đón xuân!

Gió bấc về nhắc ta tết đã đến rất gần!

 DIỄM KIỀU