Ra mắt bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân

Cập nhật, 12:01, Thứ Năm, 03/01/2019 (GMT+7)

Omega Books giới thiệu bộ sách gồm bốn cuốn Nhật Bản Duy tân 30 năm, Phúc ông tự truyện, Khái lược văn minh luận và Duy Tân thập kiệt - Mười nhân vật kiệt xuất của Minh Trị Duy Tân, nhân dịp kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân.

Minh Trị Duy Tân, còn gọi là Cải cách Minh Trị, hay Cách mạng Minh Trị là một chuỗi các sự kiện cải cách, cách tân dẫn đến các thay đổi to lớn trong cấu trúc xã hội và chính trị của Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1868 - 1912. Đây là một sự kiện trọng đại, có tính bước ngoặt, có ý nghĩa mở đường cho việc biến nước Nhật Bản phong kiến thành một nước tư bản chủ nghĩa, thoát khỏi một nước thuộc địa hoặc nửa thuộc địa.

Cuộc cải cách đã đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong 30 năm cuối thế kỷ 19, đưa nước Nhật trở thành một cường quốc quân sự vào năm 1905.

Nhờ thế, Nhật Bản đã phát triển đất nước theo con đường hiện đại hoá và tránh được sự xâm lược của các nước phương Tây vào thời cận đại.

Thành quả vĩ đại ấy là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến công cuộc “cải cách giáo dục” và “vai trò” to lớn của nó.

Omega Books đã phát hành bộ sách này để kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân 1868 - 2018. Bộ sách gồm bốn cuốn: Nhật Bản Duy tân 30 năm, Phúc ông tự truyện, Khái lược văn minh luận  Duy Tân thập kiệt - Mười nhân vật kiệt xuất của Minh Trị Duy Tân.

Cuốn Nhật Bản Duy tân 30 năm của tác giả Đào Trinh Nhất, là một cuốn cẩm nang sử học dành cho những ai muốn tìm hiểu về Chính trị - Xã hội, đặc biệt đất nước, con người và văn hóa Nhật Bản, nhất là giai đoạn mà Nhật Bản thực hiện công cuộc duy tân.

Nhật Bản duy tân 30 năm sẽ trả lời những câu hỏi như: Đâu là công cuộc duy tân ở Nhật Bản? Sự lột xác thần kỳ của Nhật Bản phải chăng là do may mắn?

Nhật Bản đã làm những gì để có những thay đổi ngoạn mục, trở thành biểu tượng cho cả thế giới? Liệu rằng chúng ta có học hỏi được gì từ bài học duy tân của Nhật Bản hay không?

Cuốn Phúc ông tự truyện của tác giả Fukuzawa Yukichi, kể về những bước thăng trầm của cuộc đời Fukuzawa Yukichi - người được coi là nhà tư tưởng trong cuộc “canh tân” thời Minh Trị.

Cuốn tự truyện không chỉ là lời tự thuật chân thực về những thăng trầm trong cuộc đời của riêng Fukuzawa mà còn tái hiện được cả bối cảnh phức tạp của xã hội Nhật Bản trong thời kỳ chuyển biến dữ dội vào nửa cuối thế kỷ XIX.

Cuốn Khái lược văn minh luận của Fukuzawa Kukichi, nêu những kiến giải của tác giả về văn minh hiện đại hầu như đối lập với lối tư duy thủ cựu Nho giáo của Nhật Bản lúc bấy giờ.

Từ đó, ông trình bày mọi suy nghĩ về tiến trình phát triển của người Nhật để trở thành một quốc gia, một dân tộc văn minh. Và theo ông, độc lập quốc gia là mục tiêu, và văn minh hiện tại của nước Nhật là cách thức để đạt được mục tiêu đó. (Lời giới thiệu - Nhật Chiêu)

Duy tân thập kiệt - Mười nhân vật kiệt xuất của Minh Trị Duy Tân, của PGS.TS Sử học Nguyễn Tiến Lực, nêu lên mười nhân vật có công tích kiệt xuất đối với toàn bộ sự nghiệp Minh Trị Duy Tân của Nhật Bản, kéo dài từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX.

Theo Nhân dân