Đố kỵ

Cập nhật, 07:54, Thứ Năm, 18/05/2017 (GMT+7)

Đố kỵ là một trong những tính xấu rất tự nhiên của chị em phụ nữ: đố kỵ trong tình bạn, trong tình yêu và trong tất cả mọi lĩnh vực cuộc sống. Một tình bạn khắng khít cũng có thể tan rã nếu để lòng đố kỵ đi quá kiểm soát.

Hãy lấy sự thành công của người khác làm động lực để cố gắng. Ảnh minh họa
Hãy lấy sự thành công của người khác làm động lực để cố gắng. Ảnh minh họa

Nhìn nhận một cách khái quát, phụ nữ ai cũng ít nhiều mang trong lòng tính đố kỵ. Các cô nữ sinh ganh đua nhau về điểm số, các đồng nghiệp nữ tranh giành sự tín nhiệm của cấp trên, còn nhiều cặp tình địch lại thù ghét nhau vì một người đàn ông…

Sự đố kỵ bộc lộ ở khắp mọi nơi, ẩn danh dưới muôn hình vạn trạng những vỏ bọc hành vi.

Tuy nhiên, chúng ta phải biết kiểm soát lòng đố kỵ của mỗi người ở một mức độ có thể chấp nhận được, theo hướng tích cực để bản thân tự cố gắng phấn đấu, nếu để lòng đố kỵ đi ngày càng xa theo chiều hướng xấu thì sẽ làm tan rã mọi mối quan hệ thậm chí dẫn đến sự thù hằn, chơi xấu nhau.

Chị N.D. (30 tuổi) hơn 1 năm nay vô cùng mệt mỏi vì phải “so kè” với chính cô bạn học của mình. Từ khi chị lấy chồng, có cô công chúa nhỏ xinh xắn, chồng chị có công việc kinh doanh thành đạt, yêu vợ, thương con, cưng chiều mẹ con chị vô cùng. Chị N.D. có cuộc sống vô cùng hạnh phúc và “sang chảnh”.

Thời con gái chị đã đẹp rồi nhưng khi lấy chồng giàu, có đầy đủ điều kiện về kinh tế và người phụ nữ lập gia đình, có một con thì sắc đẹp của chị càng mặn mà, sắc sảo hơn. Chị thường xuyên được chồng dẫn đi du lịch trong và ngoài nước, đi mua sắm ở các trung tâm sang trọng, ăn diện như giới người mẫu chuyên nghiệp.

Chị N.D. lại có sở thích mỗi khi có sự kiện gì trong cuộc sống hàng ngày thì thích cập nhật hình ảnh lên trang cá nhân. Chuyện cũng từ đó mà ra, cô bạn học khá thân thời đại học, cũng là phụ nữ rất đẹp, có việc làm ổn định, từ khi còn học chung họ luôn là 2 đối tượng “ngang ngửa” về mọi mặt, mục tiêu nhắm đến của các chàng trai.

Khổ nổi cô bạn này không may mắn lấy được chồng giàu, thương vợ như chị N.D. mà lấy phải anh chồng công danh sự nghiệp lông bông, hờ hững, vô tâm với gia đình khiến cô bạn này rơi vào cảnh khổ, ngày càng tàn tạ và mất đi sức sống.

Thay vì mừng cho bạn, cô ta lại thường xuyên lên facebook của chị N.D. bình luận những lời lẽ đố kỵ, soi mói đủ điều, ngay cả khi có dịp họp mặt nhau, cũng không thèm chào hỏi vui vẻ như ngày xưa mà chỉ có những ánh nhìn ganh ghét.

Chị N.D. lúc đầu cũng thông cảm cho hoàn cảnh của cô bạn không nói gì nhiều nhưng càng về sau chị không nhịn được nữa mà trả đũa lại, tạo thành “khẩu chiến trên mạng”, cuối cùng dẫn đến chửi nhau và “xóa xổ” nhau trên facebook lẫn ngoài đời.

Phụ nữ chúng ta nên biết chúng ta đang sở hữu gì, đang có những gì và sẽ cần điều gì từ cuộc sống mang lại. Sự đố kỵ, ích kỷ hay nhỏ nhen cũng chỉ làm bản thân chúng ta thêm sự “nặng nề”, nặng cả trong suy nghĩ và cả trong cuộc sống của chính ta.

Là phụ nữ hãy bao dung và thấu hiểu cho nhau, hãy mở lòng mà nhìn nhận vấn đề sao cho tích cực nhất, chỉ cần chúng ta cởi mở, cho đi rồi sẽ nhận lại những điều tốt đẹp. Người khác có thể xinh đẹp, trẻ trung, giàu có, thành đạt, sung sướng, viên mãn hơn ta, nên lấy đó làm động lực, hãy cố gắng sống thật tốt cuộc đời của chính mình trước khi quá muộn.

Chỉ cần quay về với tổ ấm của riêng mình với những sở thích riêng, với những đam mê của chính bản thân mình để tìm thấy hạnh phúc. Đố kỵ chỉ khiến cho ta sống trong đau khổ, nó còn có thể dẫn đến những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Hãy xem một bộ phim mình yêu thích hay làm những điều bản thân muốn làm sẽ giúp bạn quên đi những nhỏ nhen mới chớm nở. Đừng mãi nhìn vào thành công của người khác mà quên đi mơ ước của mình. Hãy dùng nó làm động lực để cố gắng nhiều hơn!

Bài, ảnh: HẢI YẾN