Thực hiện tốt quy ước nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

Cập nhật, 07:29, Thứ Năm, 13/04/2017 (GMT+7)

Huyện Bình Tân đã tổ chức triển khai thực hiện tốt quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đúng theo quy định của Nhà nước.

Đến nay, toàn huyện có 81/81 ấp đã soạn thảo quy ước được UBND huyện phê duyệt, đạt 100%. Bên cạnh, trong năm 2016 có thêm 34 ấp bổ sung thêm bình đẳng giới được phê duyệt, nâng tổng số toàn huyện có 55 ấp có quy ước về bình đẳng giới tại 4 xã: Tân Lược, Thành Trung, Thành Lợi và Mỹ Thuận.

Tại các ấp văn hóa, nhiều nơi đã vẽ lớn bảng “5 không, 5 có” đặt nơi cổng chào, trụ sở ban nhân dân ấp và nơi công cộng, tại trụ sở làm việc của ban nhân dân ấp đã đưa các nội dung quy ước vào nội dung sinh hoạt tổ, ấp.

Về việc cưới, nhận thức của nhân dân được nâng lên, tổ chức lễ cưới theo tinh thần tiết kiệm phù hợp với kinh tế gia đình, nam nữ trước khi kết hôn đều được đăng ký tại UBND xã theo đúng pháp luật.

Về việc tang, các đám tang tổ chức phù hợp với pháp luật quy định, không kéo dài quá 48 giờ, không cử nhạc quá giờ và các thủ tục mê tín dị đoan như: đuổi tà, đuổi ma, coi ngày, giờ chôn cất được hạn chế, nhiều nơi không nhận tiền phúng điếu hoặc chỉ nhận tượng trưng.

Các lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện Bình Tân luôn được duy trì và bảo tồn như: lễ hội phật giáo, công giáo, các lễ hội dân gian như: cúng Hạ điền, Thượng điền tại các đình được tổ chức trang trọng có hát bội, đờn ca tài tử, trò chơi dân gian phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của đông đảo nhân dân tại địa phương.

TRUNG THÀNH