Kết nối phố

Quán trong hẻm

Cập nhật, 07:42, Thứ Tư, 12/04/2017 (GMT+7)

Ở đô thị, đất chật người đông, đâu đâu cũng là “tấc đất tấc vàng”. Vậy nên, thay vì chen chân ra mặt tiền, những người kinh doanh hàng quán quy mô nhỏ lẻ, vốn ít thì giải pháp vào hẻm là lựa chọn hợp lý vì tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Do yếu thế hơn về vị trí, hàng quán trong hẻm thường được tạo những phong cách riêng hơn hẳn “đối thủ” ở mặt tiền.

Thêm vào đó, kinh doanh trong hẻm, chủ quán, người bán cũng nhẹ gánh lo hơn về chi phí thuê mặt bằng nên giá cũng mềm hơn. Không cầu kỳ, sang trọng với dàn đèn led chớp chớp, bảng hiệu sáng trưng, quán ăn trong hẻm khiêm tốn chỉ bày biện với vài ba bộ bàn ghế ngoài trời hoặc sửa sang cho sạch sẽ để bán.

Có quán không tên, không tuổi, đường vào hẻm cũng ngoằn ngoèo, chẳng dễ nhớ ấy vậy mà nhiều người vẫn tìm đến bởi vị ngon, giá rẻ của món ăn, thức uống.

Nhiều người ở đô thị cho rằng, đến những quán ăn, quán uống “len lỏi” trong hẻm này mới tìm được sự yên tĩnh, chỗ ngồi cũng thoải mái hơn là ngoài mặt tiền- xô bồ, ồn ào, khói bụi. Bên cạnh đó, những quán ăn trong hẻm thường là những quán có món ăn ngon đặc trưng, riêng biệt để thu hút khách.

Và, quán trong hẻm cũng trở thành một nét văn hóa cà phê đối với nhiều người cần, thích không gian yên tĩnh. Còn gì bằng khi được thu mình vào một góc tĩnh, vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa thưởng thức những bài hát nhẹ, du dương hay có thể thảnh thơi đọc sách, thư giãn...

Song, không phải điểm bán trong hẻm nào cũng đem lại sự thoải mái, mà đôi khi còn mang lại sự phiền toái. Đó là những quầy hàng bán đồ ăn sáng, cà phê, nước giải khát... tràn ra hẻm. Buổi sáng, rồi đến buổi chiều, một bên là quầy hàng, bàn ghế, một bên là xe đậu dọc hẻm. Hẻm rộng cũng biến thành chật. Muốn đi qua hẻm phải nghiêng mình, lách qua lách lại.

Đành rằng, hẻm là nơi mưu sinh của không ít người, song cũng cần bố trí sao cho hợp mắt, trật tự, sao cho góc phố thêm sôi động chứ không phải thêm ồn ào, phải không?

THẢO NGUYÊN