Khốn khổ vì tin... vịt

Cập nhật, 06:08, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Những ngày qua, khi dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút corona bùng phát ở nhiều nước và trở thành nỗi lo lắng của nhiều người thì không ít người vì các lý do khác nhau đã đưa lên mạng xã hội những thông tin không đúng, thậm chí gây ra nhiều tác hại.

Ví dụ như đưa tin tỉnh này tỉnh kia có người nhiễm corona. Dù là trò đùa “vô hại” hay đưa theo lời đồn thiếu kiểm chứng thì nhiều người đã trả giá về việc này với việc nộp phạt bằng đôi ba tháng lương (mức phạt phổ biến là 12,5 triệu đồng).

Giờ trên mạng xã hội lại lan truyền một số những thông tin bịa đặt, không chính thống khi kêu gọi cộng đồng mạng đối phó với tình hình kéo dài của dịch bệnh bằng cách tăng cường “tích trữ lương thực, tích trữ vàng” khiến cho thị trường xôn xao, xã hội bất an.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chính những nguồn thông tin bịa đặt, thiếu căn cứ trên khiến cho người dân ngày càng thêm hoang mang, phần nào khiến cho công tác phòng chống dịch thêm khó khăn hơn.

Tiếc là “tin vịt” lạ hay gắn với một lượng người tin hoặc bán tín bán nghi rằng đó là chuyện “thật”. Khi truyền thông có sự thay đổi lớn với mạng Internet, mạng xã hội đều khắp từ thành thị đến nông thôn như ngày nay thì người tương tác, chia sẻ “tin vịt” có thể tăng với tốc độ chóng mặt.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần mạnh tay với những người tung các loại “tin vịt” như thế.

THY HƯƠNG