Xử lý đặc biệt rác khẩu trang

Cập nhật, 09:10, Thứ Ba, 11/02/2020 (GMT+7)

Trung Quốc đang oằn mình chống chọi với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona chủng mới gây ra. Còn thế giới cũng không khỏi lo lắng vì dịch corona có khả năng lây lan nhanh nếu như người có dấu hiệu bệnh không đến bệnh viện khám (vì sợ bị cách ly), người có yếu tố dịch tễ luôn nghĩ rằng mình là người… vô nhiễm, còn người không bệnh quá chủ quan trước con corona (nó nhỏ xíu mà!?)

Nhìn chung, ý thức của người dân mình trước hiểm họa dịch bệnh là khá tốt. Đa phần là có ý thức phòng chống bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhưng, cũng còn đó một số người còn chủ quan (“dịch bệnh ở tuốt bên Trung Quốc, dễ gì tới đây”).

Anh bạn đồng nghiệp tôi khuyến cáo: cần nhớ rằng 1 triệu người hay 100 triệu người, 1 tỷ người có ý thức nhưng nếu có một người mang mầm bệnh thiếu ý thức thì dịch cũng có thể bùng phát, bởi sự lây chéo trong gia đình, cơ quan và cộng đồng.

Từ cảnh báo của anh bạn đồng nghiệp, tôi không khỏi lo lắng sau khi đọc cách hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách. Quả thật, cách hướng dẫn này giúp người đeo khẩu trang hạn chế sự lây nhiễm vi rút cho bản thân.

Tuy nhiên, với cách “cầm quai đeo khẩu trang bỏ vào thùng rác có nắp” thì liệu có an toàn chưa? Nếu là ở vùng chưa có dịch bệnh thì không sao. Nhưng ở vùng có dịch thì khẩu trang có mầm bệnh rất nguy hiểm, có thể phát tán ra môi trường khi bọc rác bị rách, rơi vãi trên đường,… Còn những công nhân vệ sinh cũng có nguy cơ vi rút xâm nhiễm.

Vì vậy, rất mong ngành y tế khuyến cáo xử lý đặc biệt khẩu trang đã qua sử dụng cũng như dịch tiết từ người bệnh ở vùng có dịch. Điều đó chẳng những bảo vệ những công nhân vệ sinh thầm lặng làm sạch phố thị, khu dân cư mà còn góp phần bảo vệ cộng đồng trước dịch corona!

THY HƯƠNG