"Ngoại giao ẩm thực"

Cập nhật, 07:42, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều, trong những điều mà các nhà báo quốc tế quan tâm những ngày qua có những món ngon của Việt Nam.

Tuy hội nghị chưa ra được tuyên bố chung nhưng Việt Nam chúng ta đã có những thành công trong khâu tiếp đón, tổ chức và đặc biệt thành công trong “ngoại giao ẩm thực”.

Qua khoảng 3.000 nhà báo quốc tế, các món ngon (mà lại được ăn miễn phí) như phở, bún thang, chả cá, chả giò, bánh mì, xôi gà,… đã đưa hình ảnh đất nước Việt Nam, con người Việt lan tỏa ra khắp thế giới.

Còn nhớ cách đây không lâu, Hãng thông tấn CNN từng giới thiệu 40 món ngon nhất của Việt Nam và được ưu ái giữ nguyên tên tiếng Việt. Còn phở Việt, gỏi cuốn… cũng được xếp vào “top” 50 món ăn ngon nhất thế giới.

Theo CNN, ẩm thực Việt Nam chân chất giản dị, không cầu kỳ phức tạp, song cũng chính nhờ đặc điểm này mà được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Món ăn Việt Nam đa phần được chế biến từ nguyên liệu xanh, tươi sống, nêm nếm gia vị hài hòa.

Hầu như món ăn nào cũng nhiều màu sắc bao gồm nhiều loại thực phẩm như: thịt, tôm, cua cùng với các loại rau, đậu, gạo,… và có sự tổng hòa nhiều vị như chua, cay, mặn, ngọt, bùi, béo… Một sự hài hòa “thần thánh”, tạo nên nét đặc trưng riêng.

Báo nước ngoài cũng đánh giá: Những thực phẩm mát như thịt vịt, ốc thường được chế biến kèm với các gia vị ấm nóng như gừng, rau răm… Đó là cách cân bằng âm dương rất thú vị, chỉ có người Việt Nam mới có…

Chưa hết, Việt Nam còn biết bao nhiêu món ngon có thể nâng lên thành “quốc hồn, quốc túy” như: bánh xèo, cao lầu, bún đậu mắm tôm, bún bò Huế, bún bò Nam Bộ, mì Quảng, bánh canh cá rô, nem rán, lẩu mắm,…

Thật sự, món ăn nào cũng có sự tinh tế trong đó cho dù nó xuất hiện trong nhà hàng hay trên hè phố. 

HOÀNG HÀ