"Giảm nghèo tầm thế giới"

Cập nhật, 06:22, Thứ Sáu, 21/12/2018 (GMT+7)

Báo cáo do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với các bộ ngành có liên quan Việt Nam vừa công bố tại Hà Nội hôm 19/12 cho thấy, trong số 17 (mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (SDG) mà Việt Nam cam kết đạt được vào năm 2030, về giảm nghèo có khả năng đạt được cao nhất.

Thành tích về giảm nghèo đã giúp Việt Nam đứng thứ 57 trong tổng số 193 nước thành viên của Liên Hợp Quốc về chỉ số SDG năm 2018, tăng 9 bậc so với xếp hạng năm 2017. Về sự kiện này, bà Caitlin Wiesen- quyền Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam- đánh giá tiến bộ Việt Nam đạt được trong giảm nghèo là “thành công ở tầm thế giới”.

Giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước xác định vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu để phát triển bền vững. Giảm nghèo vì thế đã trở thành một chủ trương lớn, một chương trình của quốc gia, giàu tính nhân văn, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc để quyết tâm thực hiện, vì đó còn là một trong những mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã cam kết.

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, với nhiều chương trình dự án, đặc biệt là thực hiện Chương trình 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trong cả nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Những năm gần đây, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình “Chung tay vì người nghèo” để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trợ giúp người nghèo, tạo sự lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng.

HOÀNG HÀ