"Cởi trói" visa

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trưởng trên 30% vài năm nay. Có được con số này một phần là nhờ những thay đổi trong chính sách miễn visa khi Việt Nam mở rộng miễn thêm cho 5 nước Tây Âu.

Tuy nhiên, thực trạng của ngành du lịch vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để thật sự bứt phá. Bên cạnh các vấn đề về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đa dạng hóa sản phẩm thì vấn đề visa cũng được coi là một tồn tại cần được “cởi trói” của ngành.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, bảng xếp hạng thuận lợi trong visa cho du khách Việt Nam vẫn đứng thứ 116/136 nước khảo sát, chưa đạt được mức cởi mở.

Báo cáo vừa được công bố của nhóm công tác du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2018 cũng cho thấy, trong khối ASEAN, số lượng các quốc gia được miễn thị thực của Việt Nam chỉ đứng trên Lào, Campuchia, Myanmar và bị bỏ rất xa bởi những cái tên khác.

Chính vì thế, cần mở rộng chính sách miễn visa là chia sẻ mà nhiều người làm du lịch đều mong muốn để thu hút khách nước ngoài.

Theo số liệu khảo sát từ các công ty du lịch, du khách ở các nước Châu Âu được miễn visa khi đến Việt Nam chi tiêu rất cao, trung bình 1.200 USD cho một chuyến đi.

Chính vì vậy, tiềm năng khách du lịch khu vực này rất lớn. Thế nhưng, theo các chuyên gia du lịch, số nước Việt Nam miễn visa hiện nay vẫn còn ít, chỉ trên 20 nước nên vẫn khó thu hút du khách so với các nước trong cùng khu vực.

Chủ tịch một công ty xuyên quốc gia cho biết, điều đầu tiên du lịch Việt Nam cần hành động là vấn đề visa. “Điều này đã nói rất nhiều nhưng cách giải quyết rất chậm.

Tên miền cấp visa rất phức tạp, nhiều khách nước ngoài không vào được trang web. Thậm chí có lần Tổng lãnh sự Mỹ gặp trực tiếp tôi nói nhiều khách không vào đúng trang của Cục Xuất nhập cảnh, thậm chí bị lừa”.

Sáng hôm qua (6/12), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên toàn thể của Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Submit 2018) tại Hà Nội.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến đồng quan điểm, visa được đánh giá là chìa khóa vàng để mở “nút thắt cổ chai” cho du lịch Việt Nam, do đó, những chính sách về miễn visa cần được cởi mở tạo sức hút hơn nữa cho “ngành công nghiệp không khói”.

HOÀNG HÀ