Việt Nam đã là công xưởng lớn của thế giới

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy trước cộng đồng nhà đầu tư quốc tế và trong nước tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam thường niên 2018 vào sáng 4/12.

Theo Thủ tướng, Việt Nam giờ là công xưởng lớn của thế giới, là điểm tựa của nhiều tập đoàn lớn, tập đoàn xuyên quốc gia, có chuỗi sản xuất trong khu vực và toàn cầu như Samsung, Toyota, Honda… và hàng ngàn doanh nghiệp FDI khác, là bảo chứng cho chất lượng môi trường đầu tư và tăng trưởng của Việt Nam.

Sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam cũng cho thấy môi trường kinh doanh hoàn toàn có thể ươm mầm cho nhiều DN lớn tầm cỡ, có khả năng cạnh tranh và là đối tác xứng tầm của các tập đoàn quốc tế.

Rất nhiều DN của Việt Nam giờ đây không còn chơi trên sân nhà nữa mà đã “giong buồm ra đại dương”, đang khẳng định vị thế cũng như năng lực cạnh tranh quốc tế của DN Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, “mỏ vàng nông nghiệp” tiềm năng của Việt Nam chưa bao giờ được khai thác hết, sẽ là nền tảng thu hút đầu tư. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, CPTPP có hiệu lực đã mở ra cánh cửa cho sản phẩm Việt Nam.

Theo ý kiến của DN cho thấy, môi trường chính trị, xã hội và vĩ mô ổn định cùng với vị trí địa chính trị tối ưu sẽ là một lợi thế so sánh nổi trội của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đầy biến động và sự suy giảm nghiêm trọng niềm tin.

Minh chứng, liên tiếp trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, Chính phủ đều ban hành mới Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Điều này cho thấy những cải cách liên tục của Chính phủ trong bối cảnh diễn biến trong nước và quốc tế luôn thay đổi, để không bị bỏ lại phía sau.

Người đứng đầu Chính phủ kết thúc bài phát biểu với khẳng định tâm huyết: “Chỉ có sự thành công của cộng đồng DN mới mang lại sự thịnh vượng cho đất nước, hiện thực hóa khát vọng phồn vinh của dân tộc Việt Nam trong những thập niên tới”.

HOÀNG HÀ