Câu chuyện buổi sáng

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Cập nhật, 07:52, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

Tại chương trình “Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp (DN)” diễn ra mới đây do Báo Diễn đàn DN tổ chức, các chuyên gia cho rằng: Năm 2019, kinh tế Việt Nam sẽ không có nhiều thay đổi, xu hướng hội nhập vẫn là xu hướng chủ đạo.

Bên cạnh đó, các DN cần xây dựng mô hình hoạt động gắn liền với nền kinh tế số và chọn phát triển theo hướng bền vững.

Theo TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn- giảng viên Fulbright Việt Nam: Triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019 sẽ không có nhiều thay đổi so với kinh tế 2018.

Trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 Quốc hội đề ra tăng thêm 0,1% so với năm 2018. Nhìn vào chỉ tiêu và dự báo của các tổ chức quốc tế như: Quỹ Tiền tệ Quốc tế hay Ngân hàng Thế giới, chúng ta thấy năm 2018, bên cạnh những tăng trưởng trong nước, cải cách và môi trường kinh doanh được thúc đẩy tốt hơn.

Tuy nhiên, tốc độ suy giảm kinh tế toàn cầu chắc chắn sẽ góp phần làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2019 sẽ không còn thuận lợi như năm 2018. Do vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của cộng đồng DN.

Các chuyên gia kinh tế đồng quan điểm: Các DN cũng nên tận dụng những cơ hội thương mại, trong đó có Hiệp định thương mại tự do (CPTPP) mà chúng ta chuẩn bị tham gia trong thời gian tới.

Ngoài ra, nói về giải pháp dài hạn, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần nhanh chóng cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư cho DN, đầu tư công nghệ cao. Thực tế, nếu không đầu tư vào năng lực công nghệ thì có lẽ các DN Việt Nam sẽ bị bỏ lại ngoài lề của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

HOÀNG HÀ