Doanh nghiệp giàu, đất nước mạnh

Cập nhật, 07:00, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

Đây là “tiếng nói chung” của các đại biểu Quốc hội và chuyên gia kinh tế tại tọa đàm trực tuyến “Phát huy vai trò của doanh nghiệp (DN) trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 21/8.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế- Nguyễn Đức Kiên: DN Việt Nam khi vươn ra biển lớn phải đối mặt với 5 nhóm thách thức. Đầu tiên, chiến lược kinh doanh của DN thường không rõ ràng.

Tiếp đến, trình độ công nghệ khoa học của DN trong nước đi sau DN nước ngoài 2- 3 thế hệ. Về năng lực, người Việt Nam vào môi trường công nghiệp thì thành công nhân chuyên nghiệp, nhưng nếu ở trong nước thì lại vẫn giữ thói quen sản xuất nhỏ. Chế độ đãi ngộ đối với lãnh đạo DN cũng “có vấn đề”…

Từ góc độ DN, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cũng khẳng định: DN khỏe sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia.

Những năm qua, số lượng DN của nước ta tăng trưởng ngoạn mục, có những DN đủ sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế nhưng “tiếc rằng con số này chưa nhiều”. Yếu tố cản trở năng lực cạnh tranh của DN một phần còn do môi trường kinh doanh”.

TS. Đặng Kim Sơn thì cho biết: “DN đầu tư vào nông nghiệp sợ nhất là không có đất để làm nhà máy và không thể liên kết được nhiều hộ nông dân có diện tích đất nhỏ lẻ”. Đặc biệt, có những vùng nông nghiệp rất quan trọng, nổi tiếng như Tây Nguyên, ĐBSCL lại không có đường sắt và hầu như không có đường cao tốc…

Còn nhớ, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long hồi đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: DN và người dân là những người trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội. DN có giàu, dân giàu thì đất nước mới mạnh.

Vì vậy, từng địa phương phải khuyến khích, động viên, biểu dương những người làm giàu chính đáng. Người giàu không chỉ giúp ích cho bản thân họ, gia đình họ, đỡ gánh nặng xã hội mà còn giúp ích cho những người xung quanh, từ giải quyết việc làm đến đóng góp cho ngân sách, đóng góp cho cộng đồng, vinh danh bản quán, quê hương…

HOÀNG HÀ