Kinh tế ngầm

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Kinh tế ngầm là một thị trường nơi mà tất cả các hoạt động thương mại được tiến hành mà không liên quan đến thuế, luật hoặc các quy định thương mại.

Ví dụ như cố tình lách thuế, trốn đóng BHXH, né thực hiện các quy định của nhà nước về mức lương tối thiểu,…

Kinh tế ngầm còn là các hoạt động kinh tế bị pháp luật cấm như buôn ma túy, buôn lậu, cờ bạc, mại dâm hoặc sự thông đồng, móc ngoặc để hưởng lợi.

Tuy Tổng cục Thống kê (GSO) chưa thể thống kê được kinh tế ngầm nhưng chắc chắn nó chiếm một phần không nhỏ trong GDP.

Theo ông Trần Anh Tuấn- quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, kinh tế ngầm không phải là một thành phần xấu, kinh tế ngầm chỉ đơn giản là kinh tế không chính thức. Nếu kiểm soát tốt đây còn là thành phần bổ trợ cho kinh tế chính thức phát triển.

Hiện đã có nhiều nghiên cứu về nền kinh tế phi chính thức, trong đó Việt Nam được đánh giá là quốc gia có hoạt động giao dịch kinh tế không chính thức xếp loại rất cao trên thế giới.

Có lẽ vì vậy mà theo sự chỉ đạo của Chính phủ, GSO đang xây dựng đề án thống kê kinh tế chưa quan sát được, trong đó có kinh tế ngầm.

Việc xây dựng một Đề án tổng thể để đánh giá về quy mô, cách thức, thực trạng hoạt động của kinh tế phi chính thức trong nền kinh tế là yêu cầu cấp thiết. Bởi khi hiểu rõ được bản chất của nó thì mới đưa ra được cơ chế điều hành, quản lý cho phù hợp.

HOÀNG HÀ