Gỡ "nút thắt" nông nghiệp sạch

Cập nhật, 05:15, Thứ Sáu, 17/11/2017 (GMT+7)

Trong bối cảnh hội nhập, biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, phát triển bền vững nông nghiệp và nông nghiệp sạch đang là mối quan tâm lớn của nhiều nền kinh tế APEC và các tổ chức quốc tế. 

Chính vì vậy, trong khuôn khổ hợp tác Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, đã coi tài chính toàn diện phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là 1 trong 4 nội dung ưu tiên hợp tác.

Tuy nhiên, sự khác biệt về trình độ sản xuất, nguồn lực và công nghệ; tỷ lệ người nghèo được tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức còn thấp;

sự bất cập về khuôn khổ pháp lý cho giám sát và bảo vệ người tiêu dùng… đang tạo ra các rào cản cho sự phát triển chung, đòi hỏi các nền kinh tế thành viên cần bắt tay, tìm kiếm các giải pháp tối ưu hướng tới nền nông nghiệp xanh bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đổi mới công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Việt Nam có dân số đông với trên 90 triệu người nên nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp sạch là rất lớn. Phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như các cơ quan quản lý.

Để thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, theo các chuyên gia, Nhà nước cần tháo gỡ những “nút thắt” về chính sách đất đai, cơ sở hạ tầng, tín dụng... cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, sự liên kết giữa các bên theo chuỗi giá trị rất quan trọng, nhà nông không thể làm nông nghiệp theo truyền thống mà phải học hỏi rất nhiều.

Đồng thời Nhà nước không phải chỉ đưa ra chủ trương mà phải có định hướng về thị trường, phải biết về nhu cầu của thế giới để chọn cái gì làm, làm cái gì và làm thế nào?

HOÀNG HÀ