Trung ương làm gương mẫu

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

Có thể khẳng định chủ trương tinh giản biên chế theo tinh thần Hội nghị Trung ương lần thứ 6 được dư luận hết sức hoan nghênh. Thế nhưng ai cũng hiểu, đi vào thực hiện không hề đơn giản.

Bởi lẽ, chủ trương tinh giản bộ máy đã nói từ lâu nhưng gần như bất lực vì không hề “tinh” hay “giản” gì được mà ngày càng phình to ra, tỷ lệ nghịch với hiệu quả công tác. Tới nay, yêu cầu tinh giản bộ máy hành chính nhà nước đã thành vấn đề cấp bách, nóng hổi và không thể không làm.

Đây là chủ trương đúng, nhưng cần tính toán và thực hiện từng bước vững chắc cho phù hợp, hiệu quả. Nhiều ý kiến đề xuất “gặp nhau”, đó là: rà soát chức năng, nhiệm vụ hệ thống bộ máy chính trị để xây dựng cơ cấu tổ chức phù hợp, Nhà nước kiến tạo phát triển và Trung ương phải làm gương mẫu, quyết liệt để cấp dưới noi theo.

Việc thực hiện tinh giản bộ máy, giảm biên chế trước hết phải từ Trung ương. Nếu Trung ương không giảm đầu mối, giảm biên chế thì từng địa phương, cơ quan, đơn vị cứ thế lặp lại hình mẫu ấy và mở rộng thêm.

Như vấn đề dư luận đặt câu hỏi, tại sao số thứ trưởng luôn vượt quá quy định, trong khi đó nhân sự này do Ban Bí thư quyết định, nếu không duyệt thì làm sao vượt được? Hay cơ quan đại diện phía Nam của các bộ, trước kia Bộ Nội vụ đã đề nghị bỏ nhưng vẫn vậy, thậm chí một số nơi còn nâng cấp thành cục, quyền hạn, vị thế to hơn trước.

Đã quy định về cơ bản không có cấp phòng trong các vụ ở bộ, tổng cục, nhưng thực tế vẫn tồn tại ở hầu hết các bộ, ngành. Nói thế để thấy rằng, ngay từ các cơ quan Trung ương cũng phải gương mẫu hơn, quyết liệt làm thì bên dưới mới noi theo. 

HOÀNG HÀ