Thượng tôn pháp luật

Cập nhật, 09:23, Thứ Sáu, 10/11/2017 (GMT+7)

Cách nay đúng 4 năm, đích thân nguyên Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chính thức công bố lấy ngày 9/11 là ngày Pháp luật Việt Nam.

Đây là ngày hội để toàn dân tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đưa pháp luật đến gần với dân hơn. Nhiều mô hình mới đã ra đời xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Trong đó, có các mô hình thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức ngày hội pháp luật, ngày tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí; mô hình đối thoại chính sách pháp luật; mô hình tiết học pháp luật, tuần lễ công dân;…

Còn nhớ, trong bài phát biểu nhậm chức ngày 26/7/2015, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời lượng nói nhiều đến vấn đề thượng tôn pháp luật. Thủ tướng đã dẫn lời Vua Lê Thánh Tông (1442-1497)- người đã đặt nền móng cho việc hình thành hệ thống pháp luật ở nước ta từ rất sớm- rằng: “Pháp luật là phép tắc chung của Nhà nước, ta và các ngươi phải cùng tuân theo”.

Thủ tướng cũng trích dẫn lời của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc viết năm 1919: “Bảy xin Hiến pháp ban hành/Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”.

Thủ tướng khẳng định: “Nguyên tắc này vẫn là thông điệp đúng đắn cho chúng ta hôm nay. Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật và đồng thời Chính phủ cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật. Phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương,… Khi có sai phạm, dù bất kể cấp nào cũng phải làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh”.

Điều đó cho thấy đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người đứng đầu Chính phủ hiện nay về việc thực thi luật pháp trong điều hành công việc hàng ngày của đất nước từ trung ương đến cơ sở.

Có thể nhận định, mặc dù nhận thức pháp luật trong xã hội ngày được nâng lên, nhưng tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và các hiện tượng lệch chuẩn xã hội khác vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, chính sách, pháp luật bị áp dụng các biện pháp xử lý vẫn còn. Do đó, cần phải tiếp tục khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam để đây thực sự là ngày tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho mọi người trong đời sống xã hội.

HOÀNG HÀ