"Động mạch chủ"

Cập nhật, 05:32, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

Các phiên thảo luận tại nghị trường Quốc hội kỳ họp lần này luôn rất nóng những vấn đề quốc kế dân sinh, quốc nạn tham nhũng…Riêng về thảo luận xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam, hầu hết các đại biểu đều thể hiện sự… nóng ruột.

Theo tờ trình của Chính phủ: Hiện tuyến cao tốc Bắc- Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP Cà Mau đã đưa vào khai thác 223km, đang thực hiện đầu tư 297km, đã xác định được nguồn vốn và hoàn thiện thủ tục đầu tư 67km. Tuyến cao tốc còn lại cần đầu tư 1.372km trên đoạn Hà Nội- TP Hồ Chí Minh, 150km đoạn Cần Thơ- Cà Mau và 7km cầu Mỹ Thuận 2.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng sốt ruột: “Lẽ ra chúng ta phải làm tuyến cao tốc Bắc- Nam từ lâu rồi, bởi dự án này có thể xem như “động mạch chủ” đối với nền kinh tế.

Trong Nghị quyết của Quốc hội cũng đã xác định phải triển khai nhanh dự án này. Vấn đề được quan tâm hiện nay là chọn làm trước những đoạn cấp bách nào để đạt hiệu quả kinh tế- xã hội cao nhất và khả năng huy động nguồn vốn, cơ chế thu phí ra sao, bởi trước đó đã có những bài học đắt giá về hình thức đầu tư BOT.

Hầu hết ý kiến đại biểu đều chung quan điểm: Việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam là không thể trì hoãn nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc- Nam, đặc biệt là một số đoạn có nhu cầu cấp bách nhằm sớm khắc phục tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông; giải quyết những hạn chế mà QL1 không thể đáp ứng; lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm.

Tuyến cao tốc Bắc- Nam như “động mạch chủ” thì không thể nào trì hoãn thực hiện! 

HOÀNG HÀ