"Áo giáp" cho bác sĩ?

Cập nhật, 09:32, Thứ Hai, 30/10/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, không ít trường hợp bác sĩ, nhân viên bệnh viện bị côn đồ, người nhà bệnh nhân chửi bới, gây áp lực, hành hung.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ từ gây rối, mất an ninh bệnh viện rất nghiêm trọng cho tới tấn công đe dọa tính mạng cán bộ, nhân viên y tế. Mấy ngày gần đây đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tấn công cán bộ y tế ngay tại cơ sở y tế.

Phản ứng trước tình trạng gia tăng bạo lực, hành hung bác sĩ, điều dưỡng trong cơ sở khám chữa bệnh, ngày 25/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ thái độ bức xúc và cực lực lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ tấn công bạo lực đối với thầy thuốc.

“Chúng tôi đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản, giải pháp nhằm tăng cường an ninh bệnh viện. Tuy nhiên, phản ứng của người nhà bệnh nhân rất lớn và rất nhanh.

Lực lượng công an khu vực đến cũng không kịp. Cùng với đó, chúng tôi đã nhiều lần mời công an, mời cơ quan chức năng cùng vào cuộc nhưng tình trạng hành hung cán bộ y tế khi đang làm nhiệm vụ không thấy giảm mà còn tăng.

Do đó, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế”.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang cho rằng, mọi vấn đề đều phải nhìn nhận từ 2 phía.

Muốn an ninh bệnh viện được đảm bảo thì ngay các cơ sở y tế cũng như nhân viên y tế cần phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế cũng phải biết cách tự bảo vệ mình.

Vậy thì “áo giáp” nào ngoài “chiếc áo trắng thiên thần” cho bác sĩ, để khỏi vừa khám bệnh vừa lo bị hành hung?

Một cán bộ lâu năm trong ngành y tâm tư: Cần thẳng thắn nhìn nhận, gần đây mối quan hệ thầy thuốc- bệnh nhân xấu đi do nhiều nguyên nhân. Dịch vụ y tế đáng lý chỉ mang tính chất xã hội đã bị xem như một loại hàng hóa. 

HOÀNG HÀ