Ấm nồng thưởng tết

Cập nhật, 06:03, Chủ Nhật, 17/01/2016 (GMT+7)

Mấy hôm rày, tin “thưởng tết” cứ râm ran đây đó. Nhiều người lao động trong các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp, theo dõi còn hơn… xem bóng đá. Những con số thưởng lớn hàng trăm triệu đồng hay “thưởng nhỏ” cân đường, ký mứt trên các mặt báo, khiến cho người xuýt xoa ngưỡng mộ, người cám cảnh tủi thân. Bức tranh thưởng tết- thật muôn vàn màu sắc!

Cũng chẳng có gì lạ, bởi thông thường đồng lương hàng tháng đã gói gọn chi tiêu của gia đình, mà tết thì có vô số thứ cần phải làm, không có không được, như sắm sửa trong nhà trong cửa, về quê, quà cáp nội ngoại hai bên, lo quần áo mới cho con và cả những bữa cơm đoàn viên, sum họp. Thế nên “thưởng tết” bao giờ cũng là mong ngóng của người lao động.

Nhưng bên cạnh những khoản vật chất này, thì thưởng tết còn là một món quà tinh thần, coi như ghi nhận công lao đóng góp cả năm; là sự chăm lo, chia sẻ của doanh nghiệp với người lao động, người cộng tác của mình. Thời gian qua, chỉ riêng ở Vĩnh Long, đã có nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh không chỉ lo thưởng tết cho người lao động bằng tiền, mà còn bằng sự quan tâm nồng ấm.

Đó là doanh nghiệp năm nào cũng “mời nhà báo đến ăn tết với công nhân chúng tôi”. Ở đây, ngoài tiền thưởng còn có các phần quà cho người lao động tận tâm nhất, xuất sắc nhất và buổi liên hoan cuối năm đầm ấm, rạng rỡ nụ cười. Đó là doanh nghiệp vài ngàn công nhân nhưng nhất định “đặt mua đường sữa, bánh kẹo…” từ rất sớm, về chất đầy kho rồi chịu khó chia ra từng phần, vì “mua nhiều mới được giá rẻ, để anh em cũng được nhiều hơn”.

Đó là ông chủ nhất định “mua heo về mổ thịt chia cho công nhân”, vì nếu chỉ phát tiền, có người lại để dành mua thứ khác cần thiết hơn. Nhưng như vậy là “tết mà gia đình họ không có nồi thịt kho rệu”. Có ông chủ trong bữa tiệc tất niên, cả gia đình ra “chạy bàn” phục vụ lại người lao động bởi “quanh năm mọi người đã làm việc vất vả cho mình rồi”…

Hẳn là ở những nơi này, tiền thưởng tết không thể nào so được với những con số “chục triệu, trăm triệu” như ở các doanh nghiệp lớn, nhưng người lao động được quan tâm sẽ rất ấm lòng.

PHƯƠNG NAM