"Tảng băng" thực phẩm bẩn!

Cập nhật, 05:12, Thứ Tư, 13/01/2016 (GMT+7)

Theo quy luật cung- cầu vào thời điểm cuối năm, các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm xác định là “mùa làm ăn”.

Liên tục trên các báo gần đây là thông tin không khỏi rợn người. Đó là cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện xe tải chở thịt heo, thịt bò, thịt chó, thịt dê, thịt mèo… đã bốc mùi vào các thành phố lớn tiêu thụ.

Thịt các loại ôi thối được “mông má” bằng cách cho “ngậm” hóa chất để trở thành “đặc sản” đưa vào các nhà hàng dễ dàng. Miếng ăn đang bị đầu độc khi những con heo chết thối chỉ cần qua vài thao tác sẽ trở thành heo sữa quay vàng ươm, thơm phức. Các loại phế phẩm như lòng bò, lòng heo, tạng dê,… thối cũng “lên đời” dễ dàng để vào các nhà hàng sang trọng.

Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của “tảng băng” thực phẩm bẩn. Đáng báo động hơn khi loại thực phẩm độc hại này không chỉ tuồn ra các khu chợ dân sinh mà còn lọt vào ở các quán ăn, nhà hàng sang trọng.

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp- PTNT), vừa ghi nhận và công bố các ổ dịch cúm gia cầm và dịch heo tai xanh đầu tiên trong năm 2016 tại 2 tỉnh miền Trung. Cũng theo Cục Thú y cảnh báo, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm đang bắt đầu diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trên diện rộng, cùng với nó là tình trạng “bán tống bán tháo” vật nuôi bị bệnh để gỡ vốn khiến nguy cơ phát tán dịch bệnh tăng cao.

Những thông tin dồn dập các vụ vận chuyển thịt thối nghe “ớn lạnh” nhưng đó mới chỉ là phần nổi của “tảng băng” thực phẩm bẩn.

HOÀNG HÀ