Từ chuồng bò 6 tấm tôn

Cập nhật, 08:00, Thứ Năm, 14/01/2016 (GMT+7)

Ông Lê Minh Nông trở thành nông dân duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp- PTNT vinh danh vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011- 2015.

Ông xứng đáng được như thế và là niềm tự hào của nông dân Việt Nam khi từ một người đạp xích lô trở thành người tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động nghèo tại địa phương; từ nuôi bò mà thay được cái chòi 6 tấm tôn thành 2 căn biệt thự có giá gần 5 tỷ đồng.

Chia sẻ về bí quyết làm ăn của mình, ông gói gọn: Làm chậm, chắc, tiến từng bước theo phương châm “Năng nhặt chặt bị”. Còn nói về tình trạng nuôi bò thua lỗ, ông cho rằng: “Đó là do bà con nuôi bò theo thời vụ”. Nghĩa là khi bò có giá thì rủ nhau nuôi, đến khi mất giá thì buông xuôi.

Dường như đây chính là “bệnh” của không chỉ người nuôi bò mà là của nhiều, rất nhiều nông dân. Chính cách làm được chăng hay chớ này đã khiến nông dân không chủ động được nguồn nguyên liệu, đầu ra cũng như thông tin về giá bán nên thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Qua chuyện “Tỷ phú nuôi bò”, liên hệ từ chuyện trái cây, rau củ tới con heo, con gà,… thật đáng ngẫm nghĩ! 

HOÀNG HÀ