Đoàn về nguồn tỉnh Vĩnh Long thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La

Cập nhật, 15:36, Thứ Bảy, 16/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Sáng ngày 16/3, Đoàn công tác cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long do bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đã dâng hương bày tỏ sự tri ân công lao của các anh hùng liệt sỹ, những người đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.
Thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Nhà tù Sơn La được thực dân Pháp xây dựng năm 1908, trên đỉnh đồi Khau Cả, nay thuộc phường Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La. Qua 3 lần xây dựng và mở rộng, Nhà tù Sơn La có tổng diện tích 2.184m2. 

Thực dân Pháp đã biến nơi đây thành một “địa ngục trần gian” gồm các hạng mục: Cổng chính và tường rào bao quanh; hệ thống chòi canh gác; hệ thống phòng phạt giam ở cả trên và dưới lòng đất; khu sân chung nhà tù...

Tuy nhiên, cũng chính tại chốn “địa ngục trần gian” này, khí tiết của những người cộng sản càng thêm chói sáng.

Thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nơi đây đã ươm mầm những “hạt giống đỏ” đầu tiên cho phong trào cách mạng tại Việt Nam, tiêu biểu như các đồng chí: Trường Chinh, Lê Duẩn, Văn Tiến Dũng, Trần Quốc Hoàn, Nguyễn Lương Bằng… Đặc biệt, đồng chí Tô Hiệu được xem là cánh chim đầu đàn trong phong trào cách mạng tại Nhà tù Sơn La.

Từ 1930 đến 1945, thực dân Pháp đã giam giữ 14 đoàn tù chính trị, với tổng số 1.013 lượt tù nhân tại đây.

Ngày nay, Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La trở thành một trong những điểm tham quan lịch sử ý nghĩa, là “địa chỉ đỏ” để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thêm trân trọng, tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc.

Tin, ảnh: NGỌC LIỄU