Phát triển nguồn nhân lực ngành y tế

Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống

Cập nhật, 07:14, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)
Hiện các bác sĩ của BVĐK tỉnh Vĩnh Long làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.
Hiện các bác sĩ của BVĐK tỉnh Vĩnh Long làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Qua thời gian thực hiện Nghị quyết (NQ) số 53, ngày 14/12/2022 của HĐND tỉnh về ban hành quy định chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022-2026, đã tạo được sự an tâm hơn cho đội ngũ y, bác sĩ trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Song, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc.

Để NQ thật sự đi vào cuộc sống, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tham vấn và tiếp xúc cử tri chuyên đề ngành y tế, lắng nghe những ý kiến tâm huyết, những phản ánh từ thực tế hoạt động. Qua đây, đề xuất HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh ban hành những chính sách phù hợp với thực tiễn của ngành y tế nói chung, cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế nói riêng.

Chính sách đi vào thực tiễn
 
Theo BS.CK2 Nguyễn Văn Bé Hai- Phó Giám đốc Sở Y tế, thực hiện NQ số 53, năm 2023, tỉnh thu hút được 31 bác sĩ, cử nhân điều dưỡng, xét nghiệm, kỹ thuật hình ảnh y học; 12 trường hợp từ nơi khác tăng cường về tỉnh; đưa đi đào tạo 78 trường hợp được hưởng các chính sách đãi ngộ, hỗ trợ tiền thuê nhà... với kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 
 
BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, cho hay: Năm 2023, bệnh viện thu hút được 30 viên chức y tế, gồm: 11 bác sĩ đa khoa, 4 cử nhân xét nghiệm, 15 cử nhân điều dưỡng. Bệnh viện đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh. 
 
“Hiện, bệnh viện vẫn chưa thu hút được giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú… dù NQ số 53 đưa ra chính sách thu hút khá cao đối với các chức danh này. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền NQ, nhất là chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao”- BS Thanh Truyền đề nghị.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong tổ chức các chính sách đãi ngộ, chính sách thu hút và việc tiếp cận chính sách được ban hành còn hạn chế. Theo đó, một số nội dung của NQ chưa cụ thể, rõ ràng, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ tiền thuê nhà và hỗ trợ cho người tăng cường về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn. 
 
Bên cạnh, chính sách đãi ngộ chưa đầy đủ, bao quát hết tất cả đối tượng và làm ảnh hưởng đến việc hưởng chính sách của viên chức tham gia công tác chuyên môn tương tự tại tuyến tỉnh như: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Kiểm nghiệm, Trung tâm Pháp y, Trung tâm Giám định y khoa, viên chức làm công tác dân số, truyền thông giáo dục sức khỏe ở tuyến huyện, xã và nhóm viên chức làm công tác y tế dự phòng, pháp y ở tuyến tỉnh.
 
Để chính sách phát huy hiệu quả 
 
Phó Trưởng Trạm Y tế xã Nguyễn Văn Thảnh (huyện Bình Tân) Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ: Trạm Y tế xã nằm ở nông thôn, số dân đông. Để thực hiện đạt tiêu chí quốc gia về y tế, thì cần phải có chức danh y sĩ đông y.
 
Hiện, trạm vẫn còn thiếu biên chế này. Ngoài ra, trong 1 năm, số lượt thăm khám tại trạm là tương đối ít, nên nguồn thu không đảm bảo để trích ra hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho cán bộ y tế ở xa. Vì vậy, cần xem xét, sửa chữa chính sách này.
 
Đồng ý kiến trên, BS Lê Thị Ái Xuân- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn, cho rằng: NQ có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà từ sử dụng nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập. Thế nhưng, không phải đơn vị nào cũng có nguồn thu để chi trả cho phần này. 
 
BS.CK2 Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc Trung tâm Y tế TX Bình Minh, đề nghị: Cần thêm chính sách mời các chuyên gia tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật. Hiện Trung tâm Y tế TX Bình Minh và Tam Bình đã lên bệnh viện hạng II thì cần phải nâng kỹ thuật, kể cả trang thiết bị y tế để nâng tầm nhiệm vụ trong tình hình mới và chăm sóc điều trị bệnh tốt hơn. 
 
Lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình làm rõ thêm nhiều vấn đề còn vướng mắc, những vấn đề chưa thống nhất trong cách hiểu chính sách, giúp đại biểu có cơ sở thực hiện tốt hơn chính sách ban hành.
 
Thời gian qua, các trung tâm y tế tuyến huyện đã thay đổi mạnh mẽ cả về chất và lượng, hướng tới mục tiêu hài lòng người bệnh.
Thời gian qua, các trung tâm y tế tuyến huyện đã thay đổi mạnh mẽ cả về chất và lượng, hướng tới mục tiêu hài lòng người bệnh.
Đồng tình với ý kiến của các bác sĩ đã đề xuất, bà Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng: “Đó là các ý kiến quan trọng để phát triển ngành y tế”.
 
Qua đây, bà đề nghị lãnh đạo các ngành, thường xuyên sâu sát hơn nữa để kịp thời có sự chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết được những vấn đề tồn đọng của ngành y tế, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đội ngũ bác sĩ, nhân viên ngành y tế, tạo điều kiện để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và vẫn giữ là điểm sáng của khu vực ĐBSCL.
 
Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Sở Y tế- cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn, nghiên cứu những ý kiến đóng góp của đại biểu, để có sự tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét ban hành các chủ trương, chính sách đáp ứng được nhu cầu tốt nhất về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 
 
 
BS.CK2 Phan Văn Năm- Giám đốc Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long: Thời gian tới, cần xác định đối tượng được thụ hưởng, đối tượng chịu tác động, nhằm đảm bảo tính công bằng, hợp lý. Theo đó, công chức, viên chức, lao động ngành y tế bao gồm những người cùng tham gia trong lĩnh vực y tế.
 
Có những bộ phận không thể tách rời trong quá trình làm việc, nhưng chỉ có nguồn thu từ lương, không có nguồn thu khác. Do đó, cần có sự xem xét để đưa vào NQ. Bên cạnh, có những khoa, phòng chức năng như: phòng dịch vụ, phòng tài chính, phòng hành chính...
 
Đây là những bộ phận cùng tham gia vào công tác điều hành quản lý, thanh tra chuyên môn. Trong cùng môi trường làm việc như vậy, cũng bị ảnh hưởng sức khỏe... Để đảm bảo công việc, cần xem xét các đối tượng này đưa vào NQ để có những tác động phù hợp.

 

BS.CK2 Bùi Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình: Theo khoản 6, Điều 6 của NQ số 53 thì bác sĩ đa khoa mới được hưởng chính sách thu hút nhân lực, còn nhóm khác như bác sĩ dự phòng, bác sĩ răng hàm mặt thì không được. Song, hiện nay ngành y tế cũng rất cần thiết để thực hiện công tác dự phòng và chuyên môn cho đơn vị

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- THÚY QUYÊN