Đoàn cán bộ nữ Vĩnh Long thăm các di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ

Cập nhật, 17:54, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Tiếp tục chương trình về nguồn các tỉnh miền Bắc, sáng ngày 15/3, Đoàn cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long đã đến tham quan hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (TP Điện Biên). 

Tham quan Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
Tham quan Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Với vị trí nằm ở trung tâm lòng chảo Điện Biên- nơi đây được tướng Đờ Cát (De Castries) cùng Bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ chọn làm địa điểm làm việc và nghỉ ngơi.

Ngày 7/5/1954, lá cờ quyết chiến quyết thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc hầm trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến thắng vĩ đại này đã đặt dấu chấm hết cho chế độ thực dân Pháp, mở ra một trang sử mới cho dân tộc.

Đoàn cũng đến thăm và thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu, dành lại độc lập cho đất nước, hạnh phúc của nhân dân tại Di tích lịch sử đồi A1 (TP Điện Biên). Đoàn tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng-TP Điện Biên Phủ).

Thăm Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thăm Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đây là nơi vị Đại tướng huyền thoại – Võ Nguyên Giáp làm việc, chỉ đạo chiến dịch Điện Biên Phủ. Sở Chỉ huy chiến dịch là một hệ thống lán, hầm, hào được bố trí liên hoàn, nằm lẩn khuất dưới tán rừng già.

Sở dĩ Mường Phăng có được vinh dự lớn lao như hiện nay là ở đây có một ngọn núi cao hơn 1.700m so với mực nước biển, quan sát được toàn bộ cứ điểm của quân Pháp tại Điện Biên Phủ.

 

Đến thăm lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đến thăm lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại đây, Đại tướng đã có quyết định lịch sử mang tính bước ngoặt của chiến dịch, đó là chuyển từ “Đánh nhanh – thắng nhanh” sang “Đánh chắc – tiến chắc” lãnh đạo quân và dân ta làm nên kỳ tích của thế kỷ XX.

Chuyến về nguồn giúp đại biểu hiểu thêm về quá trình sống, làm việc, chiến đấu vô cùng gian nan của các thế hệ cha anh; hun đút thêm tình yêu quê hương, đất nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Tin, ảnh: NGỌC LIỄU