Câu chuyện nông thôn

Chợ ngoài... dài hơn chợ trong

Cập nhật, 11:29, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Tiếp tục bảo đảm an toàn dịch bệnh khi bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, thì việc phát giấy đi chợ là một trong những quy định cần thiết, để người dân cả thành thị lẫn nông thôn bắt nhịp với cuộc sống bình thường mới.

Đa số người dân đều có ý thức, nhận thức cao rằng, mọi giải pháp của chính quyền đều nhằm bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của người dân, nhiều người còn thậm chí tự tiếp tục nâng cao các biện pháp hạn chế nhiều cuộc tiếp xúc không cần thiết đối với công việc.

Ngược lại, cũng có nhiều người khá thoải mái sau những ngày nới lỏng giãn cách xã hội, đặc biệt một số hình ảnh tập hợp đông người khoảng thời gian chợ búa buổi sáng.

Không ít những người có nhà ở ngay gần các chợ nông thôn, lợi dụng tình hình có sự kiểm tra giấy vào chợ, họ đã mở ra nhiều quầy hàng tự phát. Đa số là các mặt hàng nông sản như rau củ, thực phẩm tươi sống các loại, thu hút khá đông người mua.

Kiểu chợ tự phát này, kéo theo tình trạng người mua đậu xe khá lộn xộn bên đường. Một kiểu “né” giấy kiểm soát đi chợ định kỳ, tất nhiên đây là một trong những nguy cơ của sự lây lan dịch bệnh.

Hai Lúa tui kiến nghị nếu ở các chợ dù lớn, dù nhỏ, dù ở nông thôn hay thành thị, nếu có tình trạng này xảy ra, thì chính quyền địa phương cần cương quyết chấn chỉnh ngay. Không thể để phát sinh thêm chợ… ngoài chợ, mà thậm chí chợ ngoài… dài hơn chợ trong.

Kiểm soát được dịch bệnh đã khó, đã cực nhọc rồi, nhưng để giữ vững, giữ an toàn “vùng xanh” một cách lâu dài nó đòi hỏi càng phải sự ý thức thật cao của mỗi người dân. Tất cả, không trừ một ai. Chỉ cần một người không giữ gìn ý thức, một người lơ là chủ quan, thì bao nhiêu công sức của cả cộng đồng đều trở nên mất tác dụng.

Mà mỗi hành động không ý thức, không tuân thủ tuyệt đối những quy định an toàn phòng chống dịch bệnh, thì hậu quả đầu tiên chính là bản thân, người thân gia đình của mình trước, rồi mới tới hàng xóm, rồi ảnh hưởng lan ra địa bàn rộng hơn. Ông bà xưa nói: “Cẩn tắc vô ưu”, mà đối với dịch bệnh là chuyện chết sống, không đùa được đâu.

Hailua@.com