Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cập nhật, 06:58, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)

Chiều 24/10/2019, Quốc hội chia tổ thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu Lưu Thành Công- Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long có ý kiến đóng góp về nguồn vốn giải ngân của dự án.

 Theo đại biểu Lưu Thành Công, việc giải ngân chậm sẽ ảnh hưởng chung đến tiến độ công trình và khó mà đưa vào khai thác vào năm 2025 như dự kiến
Theo đại biểu Lưu Thành Công, việc giải ngân chậm sẽ ảnh hưởng chung đến tiến độ công trình và khó mà đưa vào khai thác vào năm 2025 như dự kiến

Theo đại biểu Lưu Thành Công, trong điều kiện ngân sách còn gặp nhiều khó khăn nhưng Quốc hội quyết định tách dự án thu hồi đất thành dự án thành phần với kinh phí 5.000 tỷ đồng cho dự án này để bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân trong dự án, nhưng đến nay, việc bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư thực hiện giải ngân rất chậm.

Ngoài ra, vốn giao theo kế hoạch của dự án giai đoạn 2018- 2019 là 11.490 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được 233 tỷ đồng và dự kiến đến cuối năm giải ngân khoảng hơn 1.700 tỷ đồng, chỉ chiếm 15,4%.

Với tiến độ như thế này sẽ ảnh hưởng chung đến tiến độ công trình và khó mà đưa vào khai thác đường băng thứ nhất vào năm 2025 như dự kiến. Từ thực tế trên, đề nghị Chính phủ có những biện pháp chỉ đạo tích cực hơn nhằm hoàn thành các thiết kế kỹ thuật trình thẩm định, phê duyệt, song song với đó là tiếp tục thu hồi đất và bồi hoàn để công trình có thể thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch.

Được biết, quy mô đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn đầu tư với mục tiêu khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tiến độ chậm nhất đưa vào khai thác trong năm 2025.

Tin, ảnh: TÂM THI