"Thương hiệu" giúp nhau làm kinh tế

Cập nhật, 17:02, Thứ Năm, 24/10/2019 (GMT+7)

5 năm qua (2014- 2019), các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã thực hiện khá tốt phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống. Ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh- nhận định: “Đây là hoạt động mẫu mực, là thương hiệu của CCB” khi nói về hiệu quả một trong những nội dung trọng tâm của phong trào thi đua CCB gương mẫu.

Ông Huỳnh Minh Việt (bìa phải) được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua.
Ông Huỳnh Minh Việt (bìa phải) được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua.

Hỗ trợ phúc lợi gần 2,65 tỷ đồng

Tặng 54m2 đất cho hộ nghèo, vận động cất 7 căn nhà, xây dựng mái hiên cho 3 sân trường, tặng 25 xe đạp, giúp đóng học phí, hỗ trợ học sinh nghèo; hàng tháng hỗ trợ gạo cùng các hoạt động hỗ trợ người nghèo, khó khăn, người già neo đơn… với tổng giá trị phúc lợi gần 2,65 tỷ đồng là những việc làm thiết thực mà ông Huỳnh Minh Việt- Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hạnh (Long Hồ) đã làm trong 5 năm qua.

Ông Huỳnh Minh Việt cười tươi: “Thấy bà con mình còn nhiều khó khăn nên tui cố gắng san sẻ. Bước đầu thì giúp ở xóm, ấp rồi cứ thế nhân rộng ra các địa phương lân cận. Việc nào nhỏ thì tui tự làm, việc lớn thì vận động người thân, bạn bè chung tay thực hiện”.

Sinh ra trong gia đình khó khăn, nên từ nhỏ ông Huỳnh Minh Việt phải bỏ học sớm và lam lũ làm việc phụ giúp gia đình.

Sau khi gia nhập quân đội và rời quân ngũ trở về địa phương, ông tiếp tục đối mặt với nghèo khổ, túng thiếu. Song, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Huỳnh Minh Việt đã quyết tâm vươn lên, chí thú làm ăn, tích cực lao động, học và tiếp thu khoa học- kỹ thuật để ứng dụng vào trong sản xuất.

Nhớ lại, trong lúc khó khăn, ông Huỳnh Minh Việt được UBND xã xác nhận hồ sơ để vay vốn nông nghiệp, có tiền đào ao nuôi cá; Hội CCB xã xây dựng dự án 120 hỗ trợ chăn nuôi bò; còn đồng đội thì hỗ trợ cho con heo cái mới tẻ bầy… nhờ vậy đã từng bước giúp ông tháo gỡ nợ nần, vực dậy kinh tế gia đình.

Từ năm 2010, gia đình ông Huỳnh Minh Việt mở quán ăn, thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có các biện pháp quảng cáo để tăng doanh thu nhờ vậy kinh tế dần khá hơn. Cuộc sống được cải thiện, ông bắt đầu giúp đỡ bà con nơi cư ngụ, ban đầu chủ yếu là tặng gạo, sau đó thì hỗ trợ mùng, mền, quần áo và nhu yếu phẩm…

Trải qua những năm tháng nghèo khổ và được nhiều người đùm bọc, nên ông Huỳnh Minh Việt rất thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn của hội viên và bà con xung quanh. Vì thế, ông luôn tiết kiệm chi tiêu để “tích lũy những khoản nho nhỏ, kết hợp vận động nhà hảo tâm để san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khốn khó”- ông nói.

Gần 4.300 CCB sản xuất- kinh doanh hiệu quả

Theo ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, trong 5 năm qua, toàn hội đã huy động 525,8 tỷ đồng từ các nguồn vốn ưu đãi và quỹ hội do hội viên tự nguyện đóng góp đã giúp cho trên 30.600 hội viên mượn không tính lãi, gần 4.300 hội viên sản xuất- kinh doanh có hiệu quả.

Các cấp hội luôn gắn việc đẩy mạnh lao động sản xuất với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên bằng tấm lòng “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” hay “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nhờ vậy mà đến nay quỹ hội đạt được 14,78 tỷ đồng, tăng 2,35 lần so giai đoạn trước, quỹ “Mái ấm đồng đội” đạt 14,22 tỷ đồng…

Qua phong trào thi đua cũng đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên trong cuộc sống. Nổi bật là, thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều thương binh đã không cam tâm với số phận, không mong chờ chính sách đãi ngộ, quyết chí vươn lên.

Đó là, anh Tăng Văn Hoàng (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm), từ giã quân ngũ trở về với đời thường, sức khỏe giảm sút còn chưa được 50%, nhưng vợ chồng anh đã cần cù lao động không kể ngày nắng đêm mưa, cùng với đó là nhận được sự giúp đỡ thiết thực của đồng đội. Đến nay, anh có 20 công ruộng, 7 công vườn và 10 con bò.

Để lại chiến trường một phần thân thể, sau khi trở về cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Văn Hoành (thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) bắt tay gây dựng sự nghiệp với đôi bàn tay trắng, mưu sinh bằng gánh ve chai, rong ruổi trên khắp nẻo đường…

Nhờ giúp nhau làm kinh tế mà nhiều cựu chiến binh có điều kiện vươn lên và tiếp tục giúp đỡ cho những đồng đội khác.
Nhờ giúp nhau làm kinh tế mà nhiều cựu chiến binh có điều kiện vươn lên và tiếp tục giúp đỡ cho những đồng đội khác.

Sau nhiều năm dãi dầu mưa gió, cuộc sống dần ổn định, đến nay ông Hoành đã cất căn nhà khang trang, xây cơ sở thu mua phế liệu, mua 2 xe tải cùng nhiều tài sản với trị giá hàng tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh- Võ Văn Lùng cho biết thêm, nét mới của phong trào thi đua CCB gương mẫu là năm 2018 đã thành lập được CLB CCB, cựu quân nhân sản xuất kinh doanh giỏi với 186 thành viên. CLB đã liên kết những nông dân một thời mặc áo lính cùng nhau thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thực hiện ước mơ làm giàu cho bản thân và cho quê hương, đất nước.

Giai đoạn 2014- 2019, các cấp hội CCB trong tỉnh đã giúp cho 336 hộ CCB vươn lên thoát nghèo, đến nay còn 119 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,75%, nâng mức sống khá giàu hội viên lên gần 69,4%, có 5/9 hội trên cơ sở và 87/148 hội cơ sở không còn CCB nghèo.

Từ các nguồn đầu tư, hỗ trợ và tự lực, toàn hội có 10.340 lượt CCB đạt danh hiệu sản xuất- kinh doanh giỏi; đã thành lập 8 hợp tác xã, 74 tổ hợp tác sản xuất, 16 doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, trong đó 20% là CCB, cựu quân nhân và con em.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI