Thông qua báo cáo giám sát về khai thác khoáng sản

Cập nhật, 18:45, Thứ Năm, 24/10/2019 (GMT+7)

Sau các đợt khảo sát, giám sát tại địa phương, đơn vị, ngày 24/10/2019, Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh họp thông qua báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh”.

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo và cho rằng kết quả các hoạt động khai thác khoáng sản đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Công tác quy hoạch, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo quy định. Tuy nhiên, việc chấp hành quy định pháp luật của một số doanh nghiệp chưa nghiêm, số lượng và mức độ vi phạm trong khai thác cát sông ngày càng diễn biến phức tạp…

Đồng thời, đề nghị đề ra các phương pháp quản lý, giám sát hoạt động khai thác cát hiệu quả hơn. Cụ thể, khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc khai thác khoáng sản đối với cảnh quan, môi trường, nhất là vấn đề gây sạt lở bờ sông cũng như sự thay đổi của trữ lượng cát tại mỏ thời gian qua. Có giải pháp quản lý hiệu quả việc khai báo sản lượng khai thác, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiến nghị cụ thể chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan trong công tác phối hợp, quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu và đề nghị  các sở ngành phối hợp để sớm hoàn chỉnh báo cáo; kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế xã hội hóa để tăng hiệu quả công tác giám sát, quản lý, xử lý vi phạm trong khai thác cát.

Tin, ảnh: TUYẾT NGA