Phỏng vấn

Vĩnh Long chào đón các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Cập nhật, 05:03, Thứ Ba, 20/08/2019 (GMT+7)

Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần II/2019 đã được phát động và sẵn sàng đón nhận những ý tưởng, dự án khởi nghiệp mới của các thí sinh trong và ngoài tỉnh. Tỉnh Vĩnh Long đang chào đón, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp… để chuẩn bị cho cuộc thi năm nay.

 

Trao đổi với PV Báo Vĩnh Long, ông Phạm Minh Thiện- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng:

Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần II/2019 nhằm phát động phong trào sáng tạo, khởi nghiệp, đồng thời giới thiệu, phát hiện ý tưởng sáng tạo, mô hình sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong kinh doanh, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm ra những ý tưởng kinh doanh tốt để đầu tư, cụ thể hóa thành dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

* Đây là lần thứ 2 Vĩnh Long tổ chức cuộc thi khởi nghiệp, so với lần trước thì cuộc thi năm nay có những đổi mới gì, thưa ông?

- Từ cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp lần I/2018, năm nay chúng tôi rút kinh nghiệm để khắc phục một số hạn chế như công tác phát động cuộc thi, thời gian tổ chức, cũng như công tác tuyên truyền, trên các phương tiện truyền thông báo chí.

Cụ thể, cuộc thi năm nay mở rộng hơn đến mọi đối tượng công dân trong và ngoài tỉnh, là công dân Việt Nam không giới hạn độ tuổi, giới tính, trình độ; chủ hộ kinh doanh cá thể; những người có ý định thành lập doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp…

Trong đó, chú trọng đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên Vĩnh Long đang học tập và làm việc trong và ngoài tỉnh, có hướng thực hiện ý tưởng, dự án khởi nghiệp tại tỉnh Vĩnh Long.

Tiếp đó, chúng tôi tổ chức tuyên truyền sâu rộng, phối hợp với các ban giám hiệu các trường, Tỉnh Đoàn và các sở ngành có liên quan. Thời gian phát động cuộc thi kéo dài hơn, trong đó, quy định cụ thể về thời gian phát động, nhận bài thi, chấm điểm các vòng thi.

Cùng với đó, tỉnh đã phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tập huấn, hỗ trợ thí sinh viết dự án khởi nghiệp, phát triển ý tưởng.

Giúp thí sinh xây dựng được phương pháp viết dự án khởi nghiệp, kỹ thuật trình bày, bảo vệ ý tưởng trước ban giám khảo… làm tiền đề tham dự cuộc thi tốt hơn.

* Một số ý kiến cho rằng, cuộc thi khởi nghiệp lần I chưa khuyến khích nhiều nhóm ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo đổi mới. BTC có giải pháp gì để vận động, khuyến khích nhiều ý tưởng, dự án tốt tham gia, thưa ông?

- Trong năm 2018, các ngành đã phối hợp để tổ chức thành công cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần I. Tuy nhiên, qua cuộc thi chưa khuyến khích được nhiều nhóm ý tưởng, dự án khởi nghiệp, chủ yếu là các ý tưởng dự án phát triển nông nghiệp.

Nguyên nhân chính vì là lần đầu tiên tổ chức cuộc thi nên chưa có nhiều kinh nghiệm, thời điểm phát động trùng vào kỳ nghỉ hè, thông tin phổ biến không đến được với các đối tượng dự thi, chủ yếu là qua hệ thống của Tỉnh Đoàn phát động, đối tượng dự thi chưa biết phương thức để thể hiện ý tưởng khởi nghiệp thành một đề tài tham gia cuộc thi.

Thực tế, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm từ cuộc thi năm trước, có tình trạng giao chỉ tiêu cho các huyện đoàn đăng ký thực hiện, chứ chưa xuất phát từ nhu cầu khởi nghiệp thật sự của các đối tượng tham gia. Từ đó làm cho người tham gia thiếu tâm huyết, các ý tưởng, dự án chưa có chất lượng.

Chính vì thế, chúng tôi xác định đối tượng dự thi ngay từ đầu để có phương thức tuyên truyền, vận động, tác động có chiều sâu để các đối tượng có sự chuẩn bị kỹ càng, chủ động, tự nguyện tham gia theo nhu cầu khởi nghiệp của mình.

Như tôi đã nói, cuộc thi này chào đón tất cả ý tưởng, dự án của mọi người dân tham gia. Đặc biệt là tạo điều kiện cho các thanh niên dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, biết tận dụng các nguồn lực hỗ trợ để thực hiện ước mơ kinh doanh và đưa các ý tưởng đến gần hơn với thực hiện trong tương lai.

* Có thể nói, việc tìm kiếm, phát hiện hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Như vậy, tỉnh Vĩnh Long đã và đang làm gì để kiến tạo môi trường khuyến khích và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, thưa ông?

- Chúng tôi nhận thấy rằng, cuộc thi và giải thưởng chỉ là bước đệm đầu tiên để các ý tưởng, dự án tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, nếu các ý tưởng, dự án chỉ dựa vào vốn nhà nước thì rất khó thành công.

Do vậy, các ý tưởng, dự án muốn thành công phải dựa vào rất nhiều yếu tố, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư để tạo ra sản phẩm. Muốn vậy, ý tưởng, dự án phải thật sự mới, độc đáo, hình thành phương án thực hiện khả thi tạo cơ sở kêu gọi vốn, hấp dẫn được các nhà đầu tư.

Ở góc độ quản lý nhà nước, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có rất nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Chẳng hạn, doanh nghiệp mới thành lập được hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp, con dấu, mã số thuế… chỉ trong 1 ngày. Các cá nhân khởi nghiệp có ý tưởng, dự án tốt được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; kết nối các hiệp hội doanh nghiệp để có sự hỗ trợ thiết thực.

Sở Kế hoạch- Đầu tư cũng đã tích cực phối hợp xây dựng, tham mưu các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tham mưu UBND tỉnh thành lập quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp để giúp các ý tưởng, dự án khởi nghiệp triển khai sản xuất kinh doanh.

* Vâng, xin cảm ơn ông. Xin chúc cho cuộc thi năm 2019 thành công tốt đẹp!

Ông Phạm Minh Thiện: Tiếp tục hỗ trợ phát triển ý tưởng, dự án

Sau cuộc thi khởi nghiệp năm 2018, các sở ngành tỉnh đã có những hoạt động thiết thực giúp các ý tưởng, dự án tiếp tục phát triển. Cụ thể như: hỗ trợ thủ tục trong việc thành lập doanh nghiệp triển khai ý tưởng; hỗ trợ tiếp cận tổ chức tín dụng vay vốn…

Hiện nay, chúng tôi đang hỗ trợ cho 1 thí sinh có dự án tham gia cuộc thi năm 2018 hoàn thiện phương án kinh doanh, tiến tới thành lập doanh nghiệp. Đồng thời, kết nối, hướng dẫn cụ thể để thí sinh tiếp cận quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh theo quy định.

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)