Kết nối phố

Khi dòng sông lâm "trọng bệnh"...

Cập nhật, 15:03, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)

Gần đây, hàng ngàn hộ dân ở huyện Long Mỹ và TX Long Mỹ (Hậu Giang) vô cùng bức xúc vì nhiều con kinh, con rạch ở nơi đây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và việc nuôi trồng thủy sản.

Hơn nửa tháng qua, dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối liên tục xuất hiện trên dòng sông Cái Lớn rồi len lỏi qua các kinh, rạch trên địa bàn với tổng chiều dài hơn 20km gây điêu đứng cho hơn 10 ngàn hộ dân nơi đây do thiếu nước sạch để sinh hoạt, sản xuất.

Nghiêm trọng hơn vào ngày 2/5 vừa qua hơn 6.000 hộ dân ở TX Long Mỹ điêu đứng vì nhà máy nước nơi đây ngưng cung cấp nước do sông ô nhiễm nặng không thể bơm lên để lắng lọc, xử lý thành nước sạch.

Theo người dân ở các địa phương này, đây không phải lần đầu tiên kinh rạch bị ô nhiễm nặng mà trong 5 tháng qua đã có 3 lần xảy ra tình trạng như thế này.

Tuy nhiên, theo ngành chuyên môn tỉnh Hậu Giang thì từ đầu năm đến nay vẫn chưa thể bắt quả tang hành vi xả nước thải ra môi trường của tổ chức, cá nhân nào.

Trong khi ngành chức năng chưa tìm ra địa điểm xuất phát nguồn nước đen thì người dân nơi đây khẳng định một nhà máy mía đường trên địa bàn chính là thủ phạm gây nên ô nhiễm do vừa qua bà con đã ghi nhận được dòng nước đen ngòm chảy ra từ cống của nhà máy này.

Hiện ngành chức năng rà soát tất cả các nguồn thải liên quan tới các tuyến kinh rạch chảy ra sông Cái Lớn, xác định chính xác nguồn xả thải ảnh hưởng nghiêm trọng ảnh hưởng tới môi trường để xử lý.

Trong khi chờ đợi ngành chuyên môn “bắt mạch, kê toa”, thiết nghĩ người dân nên ngày càng ý thức hơn về bảo vệ môi trường sống của mình, các công ty xí nghiệp nên có các bể xử lý nguồn nước thải trước khi xả ra môi trường.

Các cơ quan chức năng cần thường xuyên đôn đốc kiểm tra các công ty để tránh tình trạng vì lợi nhuận mà doanh nghiệp không chấp hành luật bảo vệ môi trường.

THÀNH LONG