Mang Thít

Tạo tiền đề vững chắc cho 5 năm tới

Cập nhật, 06:07, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)

Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, huyện Mang Thít đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Đây được xem là thời gian bản lề nhằm thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm, giai đoạn 2016- 2020 và là tiền đề vững chắc cho giai đoạn nước rút trong thời gian còn lại.

Công tác xây dựng nông thôn mới được huyện quan tâm, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.
Công tác xây dựng nông thôn mới được huyện quan tâm, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Nông nghiệp phát triển nổi bật

Chấp hành sự chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và phát triển bền vững giai đoạn 2014- 2020. Qua 5 năm thực hiện, ngành nông nghiệp của huyện đã có những bước phát triển rõ rệt.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Diên, năm 2018, tổng giá trị nông nghiệp- thủy sản đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch và tăng 6,57% so với năm 2017.

Giá trị sản phẩm trồng trọt và nuôi trồng thủy sản trên một đơn vị diện tích đạt gần 190 triệu đồng/ha/năm, tăng hơn 16% so với năm 2017. Trong khi đó, diện tích đất nông nghiệp được kép kín, chủ động tưới tiêu đạt gần 100%.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có sự chuyển biến tích cực, diện tích trồng màu trên đất ruộng tăng dần theo từng năm, diện tích trồng mới cây ăn trái, cải tạo vườn kém hiệu quả ngày càng tăng.

Trong năm 2018, đã có 3 xã làm tốt công tác vận động nông dân tham gia thực hiện tốt việc cắt vụ 3 để ngậm lũ lấy phù sa với diện tích 621ha gồm: Tân Long Hội (547ha), Bình Phước (64ha) và Nhơn Phú (10ha).

Đồng thời việc xác định 3 cây, 3 con chủ lực để tập trung đầu tư phát triển (lúa, bưởi da xanh, khoai mỡ; con heo, bò, cá tra) hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và được nhân dân ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Diên cho biết thêm, trong 5 năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh và huyện đã triển khai gần 100 mô hình, dự án trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, riêng năm 2018 có 31 mô hình với tổng kinh phí thực hiện trên 5 tỷ đồng. Nhìn chung, hầu hết các mô hình đều đạt kết quả tốt và đang được nhân rộng.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp, nhất là công tác thủy lợi được thực hiện tốt, đảm bảo yêu cầu cho phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được tiếp tục đẩy mạnh; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn…

Trong khi đó, ông Trương Tấn Được- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT cho biết, công tác khuyến nông được quan tâm thực hiện, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp ở địa phương, hướng đến một nền nông nghiệp sạch và bền vững.

Theo ông, ngành nông nghiệp đã tập trung hỗ trợ và chuyển giao khoa học, công nghệ cho nông dân. Trên địa bàn cũng đã có nhiều mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP…

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp đạt kết quả nổi bậc nhất trong những năm gần đây. Ảnh minh họa: TL
Cơ cấu lại ngành nông nghiệp đạt kết quả nổi bậc nhất trong những năm gần đây. Ảnh minh họa: TL

Kết quả của cả năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 được xem là khá toàn diện, là tiền đề vững chắc cho giai đoạn chạy nước rút trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm, giai đoạn 2016- 2020.

Theo ông Nguyễn Văn Diên, năm 2018, việc lãnh đạo, điều hành thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội theo Nghị quyết Huyện ủy, Nghị quyết HĐND huyện gặp không ít khó khăn, bất lợi.

Song với sự quyết tâm của tập thể UBND huyện, của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp vào cuộc của các tổ chức chính trị- xã hội, sự nỗ lực quyết tâm vượt khó của doanh nghiệp và nhân dân, từ đó tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển.

Năm 2019 được xác định là năm quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của huyện nhiệm kỳ 2015- 2020. Do đó, huyện sẽ tập trung cao để triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp bứt phá, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả 19 chỉ tiêu kinh tế- xã hội.

Ông Nguyễn Văn Diên cho biết, năm 2019 sẽ tăng cường công tác đối thoại giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt là tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, bảo đảm đạt kết quả cao nhất trong từng lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp nông nghiệp- thủy sản; quan tâm chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới…

Ngoài ra, huyện cũng sẽ tập trung huy động tốt và sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa- xã hội theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa…

“Ngoài ra, huyện tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra…”- ông Nguyễn Văn Diên chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Diên, các kết quả đạt được trong năm 2018 ở tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội khá toàn diện. Đây là tiền đề vững chắc cho giai đoạn nước rút trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm, giai đoạn 2016- 2020. 

Trong đó có 2 lĩnh vực nổi bật nhất là tăng trưởng của ngành nông nghiệp và tỷ lệ thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là thu theo chỉ tiêu tỉnh giao. Đây là 2 lĩnh vực đạt kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY