Câu chuyện nông thôn

Cờ bạc, có ai khá nổi đâu!

Cập nhật, 15:02, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)

Cứ mỗi sáng ngồi quán cà phê, Hai Lúa tui nghe các bạn trẻ trẻ nói chuyện toàn… trò ăn thua cờ bạc. Ra chợ hay đi đám tiệc thì nghe các bà bàn chuyện “hụi hè”. Đó là thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi nông thôn mình và cũng từ đây bao nhiêu gia đình lún sâu vào nợ nần, có nhiều người bỏ đi biệt xứ.

Hôm kia đi ra tiệm hớt tóc, anh thợ khoe rôm rả vừa ăn mấy độ gà, hôm sau đã nghe bị mời ra xã mười mấy người làm việc.

Mà không biết tiền ở đâu, vô ăn thua toàn nghe nói chuyện bạc triệu nhẹ như không. Cùng với đá gà ăn tiền là câu chuyện “đề đóm”, ở nông thôn thiệt tình là có nhiều người mê đến mụ mị người luôn, hễ ngồi lại là bàn đề. Đa số có ai khá nổi đâu, lâu lâu trúng thì cả xóm biết, còn thua sặc gạch thì nhiều.

Nhưng theo Hai Lúa tui thì cái tệ nạn “hụi hè” là nguy hiểm nhất luôn. Từ xưa đã có kiểu chơi hụi như hình thức góp vốn xoay vòng nhưng có lãi, nó cũng rất cần thiết khi gia đình ai có việc cần một số tiền. Nhưng kiểu chơi ngày nay rất nguy hiểm và thực tế đã xảy ra nhiều vụ rơi vào việc vi phạm pháp luật, rất là bất ổn cho cộng đồng hàng xóm.

Mặc dù gần đây Nhà nước mình đã chính thức có quy định rất cụ thể rõ ràng chuyện chơi hụi, nhằm giảm bớt rủi ro, nhưng thực tế không có chủ hụi, dây hụi nào thực hiện đúng theo quy định.

Giả dụ, những người buôn bán có đồng vô, đồng ra thì có khả năng góp vốn chơi hụi, nhưng có những người thấy không mần ăn gì mà chơi hụi đến 5- 10 triệu. Có khi hụi viên hốt xong bỏ trốn, cũng có khi chính chủ hụi ôm tiền làm lao đao bao gia đình trở nên trắng tay.

Mới vừa rồi ở xóm Hai Lúa xảy ra vụ bể hụi, chủ hụi là người có tiếng tăm được nhiều người tin tưởng, trong đêm bỏ trốn mang theo mấy tỷ bạc mà các con hụi đã góp hàng năm trời.

Hai Lúa tui nghĩ nên có quy định và có kiểm tra chặt chẽ, đưa chuyện chơi hụi này vào sự kiểm soát nếu không khi “bể hụi” thì cũng không thể xử phạt ai được. Thiệt đáng lo!

Hailua@.com