Sản xuất nông nghiệp "thuận thiên" trước biến đổi khí hậu

Cập nhật, 18:09, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

Ngày 2/4/2019, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long tổ chức buổi tọa đàm sản xuất nông nghiệp bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo PGS. TS. Lê Anh Tuấn- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Trường ĐH Cần Thơ), BĐKH và nước biển dâng đang là thách thức lớn nhất đối với ĐBSCL, không chỉ tác động về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng đến môi trường và xã hội. Trong khi, đây cũng là 3 trụ cột của nền nông nghiệp bền vững.

Để phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH, ông cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ đưa Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển “thuận thiên” vào cuộc sống. TS. Lê Anh Tuấn lý giải: thuận thiên là dựa vào hệ sinh thái, nương theo hệ sinh thái để trước tiên là tìm giải pháp thích ứng phù hợp.

Kế đến là chuyển đổi trong sản xuất. Nếu chưa hiệu quả thì mới đầu tư các công trình nhỏ hỗ trợ và sau cùng, mới nghĩ đến đầu tư các công trình lớn.

Bên cạnh các giải pháp, ông cũng giới thiệu một số mô hình nông nghiệp “thuận thiên một cách thông minh” đang được một số tỉnh, thành ĐBSCL áp dụng và cho hiệu quả cao.

Buổi tọa đàm nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, phóng viên, hướng tới có nhiều tác phẩm báo chí hay để nâng cao nhận thức cộng đồng trong chủ động phòng chống, ứng phó với BĐKH.

Tin, ảnh: CHI HỘI