Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác cát sông trái phép

Cập nhật, 13:29, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu tại hội nghị tổng kết công tác thanh- kiểm tra hoạt động khai thác cát sông năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Tính từ tháng 3/2018, tỉnh có 37 mỏ khai thác cát sông đang hoạt động được UBND tỉnh cấp phép mới và gia hạn giấy phép. Nhìn chung, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường khoáng sản của các mỏ khai thác cát sông đã đi vào nề nếp, ổn định.

Song cũng còn một số trường hợp khai thác ngoài khu vực được phép. Tình trạng khai thác cát sông không có giấy phép đối với các phương tiện vận tải có trọng tải từ 100 tấn trở xuống vẫn còn xảy ra nhiều và đáng lo ngại.

Địa bàn xã Đồng Phú (Long Hồ), xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), Phú Thành, Tích Thiện (Trà Ôn),... là những điểm nóng gây bức xúc trong dư luận. Tổ công tác đã phát hiện và xử phạt 182 trường hợp vi phạm, phạt hành chính trên 2,8 tỷ đồng, tịch thu trên 2.800m3 cát sông. 

Các đại biểu đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm như: các đối tượng khai thác đông nhưng lực lượng kiểm tra ít, thiết bị khai thác trộm cát có công suất lớn, hút nhanh, khi phát hiện đã hút cát xong, phương tiện kiểm tra còn hạn chế,...

Ông Trần Hoàng Tựu chỉ đạo: Tổ công tác cần làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi xử lý thông tin kịp thời trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát sông; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường và tài nguyên khoáng sản; tăng cường phối hợp kiểm tra các tuyến sông thường xảy ra tình trạng khai thác cát sông trái phép để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm,…

THẢO LY