Gắn tem truy xuất cho hàng nông sản: Doanh nghiệp chưa mặn mà, người tiêu dùng thờ ơ

Cập nhật, 08:01, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

 

Dán tem truy xuất nguồn gốc vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa có lợi cho người tiêu dùng.
Dán tem truy xuất nguồn gốc vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa có lợi cho người tiêu dùng.

Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể biết thông tin đầy đủ về sản phẩm nông sản như cơ sở sản xuất, giấy chứng nhận, quy trình sản xuất. Thế nhưng không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng mặn mà việc gắn tem, người tiêu dùng cũng chưa thật sự quan tâm.

DN chưa mặn mà, người tiêu dùng thờ ơ

Theo Trung tâm Thông tin nông nghiệp- nông thôn (Sở Nông nghiệp- PTNT), việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ góp phần tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc gắn tem truy xuất nguồn gốc nông sản trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng thờ ơ, DN chưa mặn mà.

Ông Võ Văn Quốc- Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp- nông thôn cho biết: Hiện nay, thị trường trong nước và cả thế giới cần sự đảm bảo niềm tin, minh bạch trong quá trình sản xuất, do đó, truy xuất nguồn gốc là tất yếu để nâng cao tính cạnh tranh.

Thời gian qua, cũng có không ít DN quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc nông sản. Bởi nếu như cuối năm nay không có tem truy xuất thì sản phẩm nông sản Vĩnh Long sẽ không thể vào kênh phân phối ở các chợ đầu mối, cửa hàng lớn, siêu thị ở TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Võ Văn Quốc, thực hiện truy xuất nguồn gốc không khó, khi DN có nhu cầu thì trung tâm sẽ hướng dẫn thực hiện, tuy nhiên thời gian qua số DN đăng ký thực hiện chưa nhiều.

Nguyên nhân là do các cơ sở, DN ở Vĩnh Long đa số là nhỏ, hàng hóa nhỏ lẻ, sản xuất không đủ số lượng hàng hóa để cung ứng cho các nhà phân phối lớn, đồng thời chưa bán được cho các thị trường lớn nên chưa chú trọng quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó, năng lực của DN cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Song song đó, vẫn còn không ít người tiêu dùng chưa thật sự quan tâm đến tem truy xuất nguồn gốc. Bởi lẽ, những người dân có thu nhập thấp thường chú ý đến giá sản phẩm loại nào rẻ, chứ ít quan tâm sản phẩm này đến từ đâu, quy trình sản xuất như thế nào…

Mặt khác, muốn truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản buộc người tiêu dùng cần dùng điện thoại thông minh, có cài đặt ứng dụng phần mềm quét mã QR để đọc các thông tin truy xuất nguồn gốc (được mã hóa dưới dạng QR code) của sản phẩm đó.

Và theo nhiều người tiêu dùng, quá trình này khá phiền và tốn thời gian. Đó là chưa kể nhiều người tiêu dùng không có điện thoại hoặc điện thoại không có chức năng truy xuất.

Chị Trương Hồng Oanh (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay: Trước đây, khi biết rau củ, thịt heo có thể truy xuất nguồn gốc, mỗi khi mua hàng là tôi lại kiểm tra nguồn gốc sản phẩm thông qua tem có mã QR code. Lúc đầu thấy cũng hay hay, có ích, vì biết được nguồn gốc của thịt, rau, củ mình mua.

Song, một thời gian sau tôi thấy khá phiền phức, rườm rà, vì mỗi lần lựa chọn sản phẩm lại đưa điện thoại lên chụp, rồi tra cứu, rất mất thời gian. Trong khi đó, tôi mua hàng ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nên cũng an tâm về sản phẩm mình mua hơn. Dần dần tôi cũng “bỏ qua” bước truy xuất.

Không ít người tiêu dùng mua hàng với tâm lý xem mặt hàng đó có tươi, còn nguyên vẹn hay không, kế đến là giá cả. Còn việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thì chỉ nghe nói chứ chưa biết hoặc không muốn truy.

Ghi nhận tại một số siêu thị tại TP Vĩnh Long, nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm được dán các loại tem truy xuất nguồn gốc, song việc sử dụng điện thoại smart phone để truy xuất nguồn gốc thông tin thì hầu như không có người tiêu dùng nào thực hiện.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng: Khi mua sắm ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nghĩa là họ đã đặt niềm tin vào nơi bán hàng, đồng thời cũng an tâm hơn về chất lượng sản phẩm nơi đây. Hơn nữa, giá cả ở đây cao hơn so với chợ lẻ, hàng cũng có nguồn gốc thông qua các khâu kiểm dịch nên không cần thiết để “truy”. Nơi cần phải “truy” là chợ truyền thống, chợ công nhân… thì lại chưa thấy cơ quan nào quan tâm.

Truy xuất nguồn gốc là tất yếu

Có thể nhận thấy rằng việc thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong công tác quản lý thị trường, giúp các DN cạnh tranh lành mạnh mà còn giúp người tiêu dùng nhận biết tránh được sự nhập nhèm giữa những sản phẩm sạch với những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Đang chọn mua thịt heo, cô Lê Thanh Nhàn (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: “Nhìn vào mắt thường rất khó phân biệt được bẩn hay sạch. Với các sản phẩm có dán tem truy xuất, dù giá có cao hơn nhưng yên tâm hơn rất nhiều về chất lượng”.

Về phía các cơ sở sản xuất, DN khi áp dụng giải pháp dán tem truy xuất cho các sản phẩm sẽ nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo uy tín của sản phẩm đối với người tiêu dùng.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Với DN, áp dụng truy xuất nguồn gốc là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí, minh bạch mọi thông tin về sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản.
Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản.

Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất nguồn gốc trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Có thể thấy, việc dán tem truy xuất cho sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản đang mang lại rất nhiều tiện ích. Song, trên thực tế, số lượng nông sản hay sản phẩm khác được dán tem truy xuất còn khá hạn chế.

Bởi vậy, đã đến lúc các cơ quan chức năng cũng như nhà sản xuất cần có các giải pháp đẩy mạnh thực hiện nhằm góp phần khuyến khích sản xuất sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc dán tem truy xuất không chỉ làm ở siêu thị hay mà cần triển khai thực hiện ở các chợ truyền thống, chợ đầu mối, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sự cần thiết và quan trọng của việc gắn tem truy xuất.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Tại siêu thị, nhiều sản phẩm nông sản đã có tem truy xuất, nhất là mặt hàng rau củ quả ở Lâm Đồng- Đà Lạt. Còn các sản phẩm rau, củ ở Vĩnh Long thì gần như chưa có DN nào thực hiện.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN