Tân Phú phấn đấu về đích đúng lộ trình

Cập nhật, 16:59, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Với điều kiện vị trí địa lý khó khăn, bị chia cắt bởi sông rạch, tỉnh lộ, quốc lộ nên trong xây dựng hạ tầng nông thôn mới (NTM), xã Tân Phú (Tam Bình) gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ xây dựng NTM xã, sự tiếp sức của BCĐ huyện đã từng bước giúp xã tháo gỡ khó khăn và phấn đấu về đích theo lộ trình năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu (bìa phải) khảo sát các tuyến đường giao thông tại xã Tân Phú.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu (bìa phải) khảo sát các tuyến đường giao thông tại xã Tân Phú.

Nhiều tiêu chí đạt tiến độ nhưng còn gặp khó

Sau khi được Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cùng đoàn công tác liên ngành của tỉnh khảo sát trung tuần tháng 4/2018, xã Tân Phú được ghi nhận đạt 10/19 tiêu chí. Đến nay, xã xây dựng đạt thêm 3 tiêu chí, nâng tổng số đạt 13/19 tiêu chí. Còn lại 6 tiêu chí chưa đạt là: quy hoạch, giao thông, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, quốc phòng và an ninh.

Theo Chủ tịch UBND xã- Phan Thị Loan, xã đã thực hiện xong quy hoạch, chỉ còn chờ UBND huyện phê duyệt Quy chế quản lý quy hoạch. Xã cũng đang đề xuất sau khi hoàn thành xong các tuyến đường liên ấp thì sẽ cắm mốc theo quy định.

Đến nay, xã đã hoàn tất kết quả điều tra thu nhập và gửi về Phòng Thống kê huyện, đang chờ kết quả thẩm định và quyết định công nhận của UBND huyện. Hiện, xã còn khuyết chức danh xã đội phó chưa qua đào tạo chuyên môn.

Để giải quyết vấn đề này, xã đã trình Ban Chỉ huy quân sự huyện làm thủ tục về nhân sự. Theo dự kiến, 2 công trình trường học sẽ hoàn thành trong tháng 11/2018.

Song, xã còn đang vướng về tiêu chí nhà ở dân cư, do vẫn còn 2 căn nhà tạm, tuy địa phương đã vận động nhiều lần và có nguồn hỗ trợ để cất nhà nhưng 2 hộ này vẫn từ chối không nhận.

Khó nhất là tiêu chí giao thông, còn 2 tuyến đường đang xây dựng, trong đó tuyến đường ấp Phú Yên- Phú Thành (dài 1.600m), tiến độ thực hiện khoảng 60%.

Tuyến Phú Yên- Phú Long (dài 4.600m) tiến độ đạt khoảng 30% nhưng thi công rất chậm, do còn vướng khâu giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tuyến đường Cả Tàu- Sóc Tro (dài 2.000m) đang bị sạt lở nghiêm trọng, nhưng do kinh phí quá lớn nên đang chờ hỗ trợ nền đường.

Tập trung quyết liệt cho các tiêu chí chưa đạt

Qua kiểm tra thực tế tại địa phương, ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó BCĐ thường trực chương trình xây dựng NTM tỉnh- nhận định: Tân Phú là một trong những xã phát huy tốt nội lực;

đồng thời đề nghị BCĐ huyện, xã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, làm sao để mỗi người dân hiểu được xây dựng NTM là trách nhiệm của người dân; quan tâm thêm công trình đê bao kết hợp giao thông nông thôn; đẩy mạnh thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp của xã.

Người dân xã Tân Phú chăm chút cho khoảng sân trước nhà, góp phần làm đẹp cho diện mạo nông thôn.
Người dân xã Tân Phú chăm chút cho khoảng sân trước nhà, góp phần làm đẹp cho diện mạo nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Tho cũng lưu ý, xã sớm hoàn tất hồ sơ (các tiêu chí đã đạt) gửi về các sở ngành kiểm tra và tập trung quyết liệt cho các tiêu chí chưa đạt, trong đó phân công cụ thể cho từng thành viên, cá nhân phụ trách từng khâu trong thực hiện các tiêu chí về hạ tầng nhất là giao thông và trường học và thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020- đánh giá cao sự chỉ đạo của BCĐ xã, sự tiếp sức của BCĐ huyện, nhất là vai trò nòng cốt của trưởng- phó ban và các thành viên trong ban vận động.

Ông cũng ghi nhận công tác huy động sức dân, các Mạnh thường quân, doanh nghiệp để đan hóa và rải đá cấp phối cho đường liên xóm là khá tốt (tổng giá trị huy động đạt 650 triệu đồng).

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu cũng đề nghị, cần có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị vì chỉ cần 1 tiêu chí không đạt sẽ không thể công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh, cần tập trung quyết liệt cho các tiêu chí còn lại, nhất là đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trường học, có giải pháp nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.

Đối với tiêu chí giao thông thì giải phóng mặt bằng tới đâu làm cuốn chiếu tới đó; đồng thời cần nắm lại nguyên nhân không nhận hỗ trợ xóa nhà tạm; sau khi được phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, cần triển khai giáp tay đến quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh

Đối với chỉ tiêu “xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”, xã cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để kiềm chế, kéo giảm tệ nạn xã hội và xây dựng kế hoạch phòng ngừa.

Ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh

Xã có hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú mới được củng cố vào tháng 6/2018. Trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng chất hệ thống sổ sách chứng từ kế toán, kê khai nộp thuế, giải quyết việc làm cho thành viên, cùng địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội... Về phía xã, cần quan tâm xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với địa phương, có quy mô sản xuất lớn và hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL

Ngoài đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất văn hóa, xã cần chú ý đất sinh hoạt, tổ chức các hoạt động thể thao; đồng thời có kế hoạch cụ thể, có nội dung, chương trình để đi vào hoạt động cho có hiệu quả. Hiện, xã 5/6 ấp đạt chuẩn văn hóa, thời gian tới cần nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ tại các tổ, chú ý tôn tạo cảnh quan môi trường, làm hàng rào cây xanh, chú ý đăng ký gia đình văn hóa và chỉnh trang lại trụ sở ấp.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI