Hết khổ sở chụp ảnh chính chủ

Cập nhật, 10:53, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý thuê bao di động.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Điểm đáng chú ý nhất là Bộ TT&TT đề nghị xem xét bãi bỏ quy định chụp ảnh chính chủ thuê bao điện thoại di động.

 Nếu bỏ quy định chụp ảnh chính chủ sẽ giúp người dùng bớt khổ. Ảnh: VIẾT THỊNH
Nếu bỏ quy định chụp ảnh chính chủ sẽ giúp người dùng bớt khổ. Ảnh: VIẾT THỊNH

Tiếp tục triển khai sẽ gặp phản ứng

Đại diện Bộ TT&TT giải thích ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp (DN) triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng. Dư luận cho rằng: Chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân, có thể gây lộ, lọt thông tin riêng và không cần thiết do đã có CMND. Các thuê bao đã có thông tin chính xác như thuê bao trả sau mà vẫn yêu cầu bổ sung ảnh chụp là không cần thiết.

Bộ cũng cho rằng kết quả rà soát, đánh giá đến thời điểm này cho thấy để đảm bảo thông tin thuê bao là chính xác thì nhất thiết phải có việc đối chiếu giữa thông tin thuê bao do DN viễn thông thu thập với cơ sở dữ liệu thông tin nhân thân đáng tin cậy (của cơ quan nhà nước có trách nhiệm).

Tuy vậy, hiện tại nước ta lại chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối chiếu. Điều đó dẫn tới các DN viễn thông thật sự không có cơ sở để đối chiếu, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không.

“Vừa qua Cục Viễn thông đã tổ chức họp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công an và được biết cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử hiện mới triển khai xong ở 13 tỉnh, TP với khoảng 11 triệu căn cước. Do khó khăn về kinh phí nên thời gian hoàn thành còn chưa thể xác định chính xác” - đại diện Bộ TT&TT giải thích thêm.

Từ những lý do trên, Bộ TT&TT kết luận rằng việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý. “Nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao, đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau, đi bổ sung ảnh chụp (các DN ước tính còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng. Do vậy, thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này” - Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Hy vọng bớt khổ

Trước thông tin trên, nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ và cho rằng đáng lẽ quy định này phải được bãi bỏ sớm hơn. Ông Nguyễn Đình Quân (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhớ lại cách đây khoảng năm tháng, mọi người nháo nhào, bỏ công ăn việc làm để chạy ra nhà mạng di động chờ chực, xếp hàng chỉ để cho nhà mạng chụp tấm ảnh. Bản thân ông cũng phải rồng rắn xếp hàng mất gần nửa ngày.

“Khách hàng đã cung cấp giấy tờ tùy thân như CMND, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân đều có ảnh. Do vậy việc chụp ảnh này là có cũng như không.Dù biết quy định vô lý nhưng tôi vẫn phải tuân thủ. Nay nếu xóa bỏ thì con cháu trong gia đình tôi bớt khổ vì nhiều đứa vẫn chưa chụp ảnh chính chủ” - ông Quân chia sẻ.

Là người ngay từ đầu không đồng tình với quy định chụp ảnh chính chủ, anh Quốc Hưng (quận 12, TP.HCM) phân tích: Quy định yêu cầu từ tháng 4-2018, người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là ảnh chụp chân dung chính chủ. Nếu quá thời hạn hai tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung ảnh chân dung thì sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ. Quy định trên đã khiến hàng triệu chủ thuê bao vất vả đi chụp ảnh chân dung, gây tình trạng quá tải và vấp phải phản ứng từ dư luận.

“Người dân phản ứng vì quy định này gây phiền phức. Chưa kể việc chụp ảnh và cung cấp quá cụ thể những thông tin cá nhân có thể gây rò rỉ thông tin riêng, kẻ xấu khai thác cho mục đích không lành mạnh. Hơn nữa việc chụp ảnh chân dung gửi qua ứng dụng của nhà mạng không hiệu quả, khách hàng có thể gửi cho có thì ảnh này cũng không mấy có giá trị, người ta có thể chỉnh sửa rất khác thực tế. Cho nên tôi ủng hộ việc Bộ TT&TT đề xuất bỏ quy định chụp ảnh chân dung” - anh Quốc Hưng nói.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, cũng cho rằng việc bỏ quy định chụp ảnh chân dung với thuê bao di động là đúng. Bởi với hàng chục triệu thuê bao, nhà mạng phải lưu trữ hàng chục triệu ảnh chân dung. Để làm được việc này thì nhà mạng phải tăng cường nhân lực, thời gian, máy móc thiết bị…, tốn rất nhiều chi phí. Như vậy, quy định trên gây phiền hà cho cả người tiêu dùng lẫn nhà mạng.

Một chuyên gia kinh tế cũng cho rằng mục đích của việc yêu cầu chụp ảnh là để đảm bảo tính chính xác trong nhận diện người đăng ký, tránh tình trạng người này lấy hình ảnh của người khác mua SIM. Tuy nhiên, việc này là không phù hợp, bởi lẽ yêu cầu này chỉ quản lý người dùng, hạn chế người dùng mua quá nhiều SIM chứ không quản lý được tình trạng nhà mạng dùng thông tin của người dùng để đăng ký SIM khác và bán ra thị trường (như SIM rác).

Trong khi đó, nguyên nhân khiến SIM rác tràn lan là do từ nhà mạng quản lý chưa chặt chẽ chứ không phải do một người đăng ký quá nhiều SIM. Từ phân tích trên, vị chuyên gia này cho rằng kinh nghiệm các nước cho thấy chỉ một số định danh là có thể quản lý được đầy đủ thông tin của công dân.

Đề xuất cấm mua bán SIM rác

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011, Bộ TT& TT đề xuất cấm một số hành vi. Cụ thể, việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước sẽ được coi là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, việc nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho SIM khi chưa hoàn thành nhập, lưu giữ đầy đủ, chính xác các thông tin thuê bao… cũng không được phép. Đề xuất cấm hành vi mua bán SIM kích hoạt sẵn được xem như biện pháp nhằm hạn chế SIM rác.

Cũng theo dự thảo, cá nhân đăng ký thông tin thuê bao là người Việt Nam chỉ cần bản chính CMND, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước còn thời hạn sử dụng. Đối với người nước ngoài, đăng ký thông tin cá nhân bằng hộ chiếu.

“Đối với người dưới 14 tuổi hoặc người được giám hộ, theo quy định thì việc giao kết hợp đồng sẽ phải do cha mẹ hoặc người giám hộ thực hiện. Người sử dụng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong việc sử dụng các số thuê bao đã được cung cấp” - dự thảo nêu rõ.

THeo QUANG HUY - VIẾT THỊNH/PLO