Khởi công khối nhà làm việc UBND tỉnh: Cần thiết và phù hợp nhu cầu sử dụng

Cập nhật, 11:18, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

 

Hiện trụ sở các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn như: Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội… đã được xây dựng và đưa vào phục vụ.
Hiện trụ sở các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn như: Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội… đã được xây dựng và đưa vào phục vụ.

Ngày 21/4/2018, khối nhà làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp (khối 2) đã được khởi công, đây là công trình rất được lãnh đạo và người dân trong tỉnh mong đợi.

Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (ĐTXD CTDD và CN) tỉnh, được sự quan tâm thống nhất chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt dự án đầu tư theo Quyết định số 1980 ngày 13/9/2017 và bố trí kinh phí thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khối nhà làm việc của UBND tỉnh và 6 sở ngành khối tổng hợp.

Ban quản lý phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức lập thủ tục đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt, tổ chức tuyển chọn nhà thầu xây dựng. Sau thời gian chuẩn, đến nay đã đủ điều kiện khởi công xây dựng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn- Giám đốc Ban quản lý Dự án ĐTXD CTDD và CN- cho biết thực trạng trụ sở của UBND tỉnh và 6 sở ngành gồm Sở Nội vụ, Thanh tra Nhà nước tỉnh, Sở Tư Pháp, Sở Kế hoạch- Đầu tư, Sở Tài chính và Cục Thống kê hiện nay không đáp ứng được nhu cầu làm việc.

Hầu hết tận dụng các trụ sở, nhà ở cũ đã có thời gian sử dụng nhiều năm, đều được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn trước năm 1975, có quy mô nhỏ, sàn mái lắp ghép, đã hết thời gian sử dụng. 

Khối nhà làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp được xây dựng trên lô đất 54.706,8m2 (bao gồm cả quảng trường phía trước giáp với đường Võ Văn Kiệt). Khối công trình được thiết kế kiến trúc sàn theo cung tròn đồng tâm, tạo nét tập trung vững bền, chiều cao công trình 50,5m, có 15 tầng. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ phục vụ làm việc cho 465 cán bộ, công chức của UBND tỉnh và 6 cơ quan thuộc khối tổng hợp.

Sau hơn 50 năm sử dụng, các công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, tỉnh phải bố trí kinh phí ngân sách hàng năm cho việc đầu tư cải tạo, sửa chữa nhưng vẫn không đảm bảo an toàn. 

Các cơ quan sở ngành tỉnh hiện nay nằm phân tán nhiều nơi, việc liên hệ công tác, hợp tác kinh tế giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành và giữa các sở, ban, ngành với các doanh nghiệp và người dân gặp rất nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giải quyết công việc cũng như thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, khó thực hiện mục tiêu Chính phủ điện tử thời gian tới.

Dự án đầu tư xây dựng Khu Hành chính tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy những nhiệm kỳ trước (từ năm 2005 đến nay) rất quan tâm chỉ đạo, tranh thủ các bộ ngành trung ương giao lại đất quốc phòng cho tỉnh để xây dựng, xin chủ trương Chính phủ đầu tư xây dựng, cấp kinh phí di dời công trình quốc phòng trên mặt bằng dự án, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của trung ương, tổ chức thi tuyển chọn kiến trúc cho toàn dự án từ năm 2010.

Qua đó, đến nay dự án đã có đủ mặt bằng trên 60ha cho toàn dự án, đủ điều kiện để xây dựng các khối công trình theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn trung ương còn khó khăn, khả năng cân đối ngân sách tỉnh hạn chế, nên tiến độ triển khai thực hiện còn chậm.

“Việc đầu tư xây dựng mới Khối nhà làm việc của UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp, các khối còn lại là nhiệm vụ rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt đáp ứng cho nhu cầu sử dụng hiện nay và những năm tiếp theo.

Qua đó, nhằm thực hiện tốt mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất có chất lượng cao, nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, thuận lợi cho quan hệ làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và nhu cầu công tác hành chính công của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương.

Khi dự án hoàn thành còn góp phần kiến trúc hình dáng hiện đại, văn minh, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tăng vẻ mỹ quan đô thị cho TP Vĩnh Long”- ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung, cho rằng đây là công trình mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người dân trong tỉnh mong đợi, khi dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi trong quan hệ công việc giữa các cơ quan và người dân, tạo mỹ quan đô thị góp phần đưa TP Vĩnh Long đạt tiêu chí đô thị loại II.

Qua báo cáo của chủ đầu tư về công tác lập thủ tục thực hiện dự án và triển khai bố trí nhân lực, thiết bị, vật tư ngoài công trường của nhà thầu thì đã đủ điều kiện thi công. Để dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng theo hợp đồng đã ký kết, ông Lê Quang Trung yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan phối hợp thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công.

Công ty CP Constrexim số 1 trúng thầu thi công. Thời gian thi công khoảng 29 tháng. Tổng mức đầu tư trên 534 tỷ đồng. 

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC