Xuân này Trung Hiệp thêm vui

Cập nhật, 04:34, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

Không hẹn mà một ngày cuối năm tôi được về Trung Hiệp- quê hương của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Dịp này, tôi còn được vui lây niềm phấn khởi của cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây khi Trung Hiệp được công nhận về đích nông thôn mới (NTM).

Nhiều công trình giao thông nông thôn Trung Hiệp được đầu tư đạt chuẩn NTM. Trong ảnh: Con đường mới ở ấp Rạch Nưng.
Nhiều công trình giao thông nông thôn Trung Hiệp được đầu tư đạt chuẩn NTM. Trong ảnh: Con đường mới ở ấp Rạch Nưng.

Trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Hồ Văn Nửa, tôi được biết: Theo kế hoạch thì năm 2016 xã này sẽ đạt chuẩn NTM- vì Trung Hiệp là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh và huyện.

Song do nhiều nguyên nhân; trong đó đáng chú ý nhất là nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho giao thông, giáo dục và thủy lợi còn gặp khó khăn.

Cho nên, dù nhân dân xã nhà rất đồng tình, tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của cho xây dựng NTM nhưng phải đến hơn nửa năm 2017 Trung Hiệp mới được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí- về đích chuẩn NTM, chậm gần 1 năm so với kế hoạch.

Chị Lê Thị Bé ở ấp Rạch Nưng là một trong những hộ dân có nhiều đóng góp cho xây dựng NTM. Hôm đó, chị vừa chăm sóc những cây kiểng phía trước nhà để cây kịp ra hoa đúng vào dịp tết.

Khi được hỏi về việc Trung Hiệp đạt được chuẩn NTM, chị tươi cười: “Tôi và bà con ở đây vui lắm, vì bây giờ cầu đường ở xã nhà đã được đúc bê tông, trải đá thảm nhựa hoặc lót đan rộng rãi.

Người dân đi lại hay vận chuyển hàng hóa thuận lợi quanh năm. Trạm y tế, trường học, đều khang trang rất thuận lợi cho các em đến trường lớp, việc khám chữa bệnh của người dân cũng được dễ dàng hơn”.

Nói về niềm vui của mình khi xã nhà về đích NTM, anh Lê Văn Hai ở Rạch Nưng cho rằng, anh không chỉ phấn khởi vì xã nhà hôm nay có đường giao thông liên ấp, khu dân cư hay trường học, trạm y tế đạt chuẩn mà anh còn rất mừng là hệ thống thủy lợi ở địa phương càng thêm hoàn chỉnh đảm bảo phục vụ tưới tiêu thuận lợi cho nông dân địa phương trồng cây dài ngày, ngắn ngày.

Qua đó giúp nhiều nông dân xã nhà chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao cải thiện thêm cuộc sống gia đình.

Tâm tình thêm với nông dân này, tôi được biết anh và nhiều nông dân địa phương rất say mê trong việc tiếp thu khoa học kỹ thuật trên cây trồng, vật nuôi để việc sản xuất đạt hiệu quả cao, tăng thu nhập cho gia đình.

Vẫn theo lời Bí thư Đảng ủy xã- Hồ Văn Nửa: “Trung Hiệp về đích NTM là thắng lợi lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Nhưng đồng thời đó cũng là trách nhiệm nặng nề của địa phương là tới đây không chỉ giữ vững mà còn phải nâng chất các tiêu chí chuẩn NTM; nhất là nâng cao tiêu chí thu nhập.

Chính vì vậy những năm tới đây, trên mặt trận nông nghiệp, ngoài việc cố gắng thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm; Đảng bộ Trung Hiệp sẽ quan tâm nhiều hơn nữa trong việc đào tạo nghề nông thôn, nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp để giải quyết thật tốt việc làm cho lao động trên địa bàn.

Trung Hiệp nâng cao được tiêu chí này sẽ tạo được nhiều thuận lợi giúp địa phương nâng cao được nhiều tiêu chí khác trong xây dựng NTM.

Một Trung Hiệp mà người dân giàu truyền thống cách mạng. Một Trung Hiệp mà Đảng bộ luôn đoàn kết một lòng phục vụ người dân.

Với những thuận lợi ấy, dù quê hương này vẫn còn gặp không ít khó khăn nhưng tôi vẫn tin rằng, tới đây Trung Hiệp cũng sẽ đạt được những mục tiêu của mình đề ra như đã từng vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh để giành chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược và trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc từ sau ngày miền Nam giải phóng đến nay.

Rời Trung Hiệp một chiều cuối năm lộng gió, trên các cánh đồng, lúa Đông Xuân đầy sức sống của thì con gái hứa hẹn cho nông dân quê hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có thêm vụ mùa bội thu mừng Xuân, mừng Đảng và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Bài, ảnh: TRỌNG DÂN